Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 188

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 188
FYRIR HVERjA ERu FRÆðIn? 193 svörin við þessum spurningum hefur ekki verulegt eigingildi virðist það ekki hafa mikið gildi yfirleitt. Hvers vegna erum við þá svona upptekin af því að svara slíkum spurningum? Svo virðist því sem að þekking geti bæði haft nytjagildi og eigingildi. Stund- um má vera að þekking hafi fyrst og fremst, eða jafnvel einungis, nytjagildi (til dæmis í tilfelli kökukrúsarinnar). Stundum má vera að hún hafi fyrst og fremst, eða jafnvel einungis, eigingildi (til dæmis í tilfelli óskynjanlegra vídda). Og loks virðist sem þekking hafi stundum bæði verulegt nytjagildi og um leið verulegt eigingildi (til dæmis í tilfelli afstæðiskenningarinnar). Ef þetta er rétt þá held ég að þekking hafi nokkra sérstöðu meðal þeirra fyrirbæra sem við sækjumst almennt eftir, því fátt (ef nokkuð) annað hefur bæði eigingildi og nytjagildi með jafn ótvíræðum hætti og einmitt þekking. 4. Þekkingarleg jafnaðarstefna næst skulum við huga að því að öll þekking er þekking einhvers. Þekking svífur ekki um í lausu lofti heldur er hún til í hugum manneskja – og kannski annarra dýra, jafnvel vitvéla – sem geta með einum eða öðrum hætti tekið afstöðu til þess hvað sé satt eða rétt að þeirra dómi. Kjarni málsins er sá að þegar eitthvað er vitað, þá er einhver eða eitthvað sem veit það – hvort sem það er manneskja, dýr eða vitvél. Það þýðir að þegar við segjum að tiltekin þekking – til dæmis á af- stæðiskenningunni – hafi gildi eða sé einhvers virði þá hljótum við að eiga við að það sem er einhvers virði sé sú staðreynd að einhver tiltekinn einstaklingur, eða einhverjir tilteknir einstaklingar, hafi þessa þekkingu.13 En hverjir eru þá þessir einstaklingar hverrar þekking er að minnsta kosti stundum einhvers virði, jafnvel einhvers virði í sjálfu sér? Hér eru nokkur mögu- leg svör í boði, en ég held að aðeins eitt þeirra gangi almennilega upp þegar nánar er að gáð.14 verið þekking á því að hafa verið svikinn, til dæmis af vini eða maka. Í slíkum tilvikum virðist samt oft vera einhvers virði að hafa þekkinguna, þótt það sé hugsanlega jafnvel meira virði að forðast að öðlast hana. Slík dæmi má skýra með því að neikvætt nytjagildi þekk- ingarinnar sé meira en jákvætt eigingildi hennar, þannig að heildargildi þekkingarinnar sé neikvætt. 13 Eins og þessi efnisgrein ber með sér nota ég orðið einstaklingur í víðum skilningi til að vísa til manneskja, annarra dýra eða jafnvel vitvéla sem eru færar um að taka afstöðu til þess hvað sé satt eða rétt. 14 Mér vitanlega er ekki til staðar nein skipuleg umræða um þessa spurningu þótt mikið hafi verið fjallað um hvort og þá hvernig það að tiltekinn einstaklingur hafi þekkingu sé einhvers virði (sjá neðanmálsgrein 5). Minna hefur farið fyrir því að ræða hverra þekking er einhvers virði, kannski vegna þess að það hefur þótt fremur augljóst að sé þekking
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.