Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 189

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 189
FInnuR DEllSén 194 Eitt mögulegt svar – sem ég held að gangi ekki fyllilega upp – er að það sé að- eins mín eigin þekking sem sé nokkurn tímann einhvers virði. Samkvæmt þessu er það einhvers virði þegar ég veit eitthvað, en það er einskis virði ef einhver annar veit það. Svona sjálfshyggja um gildi þekkingar er þversagnakennd því sá sem setur hana fram er í raun að segja að sjálfshyggjan gildi aðeins um hann sjálfan og engan annan. Ef einhver annar heldur fram samhljóða kenningu um sjálfan sig, það er að segja að aðeins þekking hans sé einhvers virði, þá neyðist sjálfs- hyggjusinninn til að hafna því að sú kenning sé rétt. Sjálfshyggjusinnar eru því í þeirri þversagnakenndu stöðu að þurfa að neita því að aðrir sjálfshyggjusinnar geti haft rétt fyrir sér. Annað mögulegt svar er að það séu engir einstaklingar hvers þekking er ein- hvers virði – að minnsta kosti ekki í sjálfu sér. Samkvæmt þessari hugmynd er þekking í raun einskis virði í sjálfu sér, því það er aldrei neins virði þegar einhver veit eitthvað og eins og áður segir er þekking ekkert annað en það að einhver einhvers staðar veit eitthvað. Svona tómhyggja um gildi þekkingar er hins vegar líka dálítið þversagnakennd að því leyti að ef það væri satt felst í svarinu sjálfu að það er einskis virði að vita að það sé satt. Auk þess virðist tómhyggja um gildi þekkingar stangast á við þá staðreynd að við leggjum mikið upp úr því að vita alls konar hluti, eins og áður segir (sjá §3). Tómhyggjan ætti því að minnsta kosti að valda okkur talsverðum vonbrigðum. Þriðja mögulega svarið held ég að sé langtum trúverðugast. Þetta svar kveður á um að þekking allra sé einhvers virði. Eða nánar tiltekið að sérhver einstakling- ur sé þannig að það hafi gildi – eigingildi, nytjagildi eða hvort tveggja – að við- komandi hafi vissa þekkingu. Enn nánar tiltekið, fyrir þá allra nákvæmustu, má orða þetta svona: Um sérhvern einstakling E gildir að til eru staðreyndir S1,...,Sn þannig að það er einhvers virði að E viti S1,...,Sn. Þessa hugmynd ætla ég að kalla þekkingarlega jafnaðarstefnu, því hún felur í sér að við séum öll jöfn að því leyti hvort það að við höfum tiltekna þekkingu hafi eitthvert gildi.15 Það er auðvelt að misskilja hvað felst í þessari hugmynd. Þekkingarleg jafn- aðarstefna felur ekki í sér að það sé einhvers virði að vita hvað sem er – hvað einhvers virði almennt þá hljóti þekking allra að vera einhvers virði. 15 Eins og áður segir tel ég að engin skipuleg umræða hafi átt sér stað um þá spurningu sem þekkingarleg jafnaðarstefna veitir svar við (sjá neðanmálsgrein 14). Eðli málsins sam- kvæmt hefur þessi hugmynd því ekki verið sett fram áður – að minnsta kosti ekki svo ég viti til – og ég leyfi mér að fullyrða að „þekkingarleg jafnaðarstefna“ sé nýyrði á íslensku. Á hinn bóginn hefur enska orðið „epistemic egalitarianism“ verið notað áður en þá í talsvert annarri merkingu; sjá Richard Foley, Intellectual Trust in Oneself and Others, Cam- bridge: Cambridge university Press, 2001, hér bls. 83–130, og linda Zagzebski, „Ethical and Epistemic Egoism and the Ideal of Autonomy“, Episteme 3/2007, bls. 252–263.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.