Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 193

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 193
FInnuR DEllSén 198 hvort sem um er að ræða fræðafólk eða einhverjir aðrir – hvers þekking skiptir á einhvern hátt meira máli en þekking allra hinna. Af því leiðir að ef og að því marki sem fræðin snúast um að skapa þekkingu sem hefur gildi þá geta þau tæp- ast snúist um að skapa aðeins þekkingu hjá fræðafólkinu sjálfu. nei, þau hljóta þá að eiga að snúast um að skapa slíka þekkingu hjá okkur öllum, hvaða hlut- verki sem við gegnum í samfélaginu. Hér er þá komið eins konar uppkast að þeim heimspekilega grundvelli fyrir slagorðinu um að fræðin séu fyrir okkur öll sem ég lofaði í upphafi greinarinnar. Það byggir á grundvallarreglunni um þekkingarlega jafnaðarstefnu – að þekking okkar allra sé jafn mikils virði – og á ákveðinni hugmynd um að eitt grund- vallarmarkmið fræðanna sé að skapa þekkingu sem hefur gildi fyrir okkur. Því ef fræðin eiga að snúast um að skapa slíka þekkingu, og virði hennar ræðst ekki af því hver býr yfir henni, þá hljóta fræðin að eiga jöfnum höndum að skapa þekk- ingu hjá hverju og einu okkar. Þetta held ég að sé nokkurn veginn sú merking sem við ættum að leggja í slagorðið um að fræðin séu fyrir okkur öll. 7. Þekkingarleg verkaskipting Rétt er að taka fram að með því að segja að fræðin eigi að snúast jöfnum höndum um að skapa þekkingu hjá hverju og einu okkar er ekki verið að segja að fræðin eigi að snúast um að skapa jafn mikla þekkingu – hvað þá sömu þekkingu – hjá hverju og einu okkar. Þá hefði enda verið hægt að afskrifa þessa afstöðu með einfaldri og sannfærandi mótbáru. Sú mótbára er í stuttu máli að það sé óhjá- kvæmilegt að fræðafólk sjálft öðlist meiri þekkingu en aðrir, að minnsta kosti á sínu sérsviði, vegna þess að þekkingarsköpunin sjálf felur það í sér að sá sem skapar þekkinguna þarf að búa yfir, eða mun öðlast, meiri þekkingu á tilteknu sérsviði. Þessi mótbára höfðar til fyrirbæris sem kalla má þekkingarlega verkaskipt- ingu (e. epistemic division of labor). Áður en lengra er haldið skulum við kafa aðeins dýpra í þetta fyrirbæri og hvaða þýðingu það hefur fyrir hugmyndina um að fræðin séu fyrir okkur öll. Félagsfræðingar á borð við émile Durkheim hafa bent á að nútímasamfélög byggjast að miklu leyti á verkaskiptingu milli einstaklinganna innan þeirra.22 Þegar talað er um verkaskiptingu kemur kannski fyrst upp í hugann skipting á áþreifanlegum verkum eins og landbúnaðarstörfum og fataviðgerðum, þar sem fólk sinnir tiltekinni vinnu og fær fyrir það greitt beint eða óbeint. En svo eru sum verk sem við skiptum á milli okkar sem eru talsvert óáþreifanlegri og verka- 22 émile Durkheim, The Division of Labour in Society, þýðandi W.D. Halls, new York: Free Press, 1997.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.