Réttur


Réttur - 01.01.1955, Side 38

Réttur - 01.01.1955, Side 38
38 RKTTUR armið er algerlega óraunhæft og ósamrýmanlegt þróun þekk- ingar og vísinda. Samkvæmt því er það skilyrði fyrir tilvist hvers fyrirbæris, að það sé skynjað. Kenning náttúruvísindanna, um að jörðin hafi verið til um óratíma, áður en nokkrar skynverur komu þar fram, væri þar með úr sögunni. Sýklarnir hefðu þá fyrst orðið til með uppgötvunum Leeuwenhoeks, og reikistjarnan Plútó hafið tilvist sína 1931, er menn fyrst komu auga á hana. Island væri þá fyrst til orðið, er Paparnir litu það augum, eða kannski nokkru eldra, ef við föllumst á að binda tilvist þess við skynjanir skordýra, fugla og refs. Það eru augljósustu staðreynd- ir af þessu tagi m. a., sem stangast illyrmislega á við þessa undir- stöðukenningu hughyggjunnar. Við þeim kunna hughyggjumenn- irnir engin svör, aðeins undanbrögð og orðkringi í þá veru, að ef þeir hefðu verið staddir á tilteknum stað og tíma, hefðu þeir skynjað hið umrædda fyrirbæri og tryggt þannig „tilvist" þess. Kenning, sem gerir skynreyndina að skilyrði „veruleikans" og setur jafnaðarmerki milli vitundar og „staðreynda", hlýtur að hafna í fullkomnum „sólipsisma", þ. e. a. s. þeirri kenningu, að ekkert sé í raun og veru til nema sjálfsvitund viðkomandi persónu, „hinn ytri veruleiki" sé sköpunarverk hennar, háður henni — kerfi skynj- ana hennar og hugmynda. Þessi niðurstaða liggur þegar fyrir í forsendum hughyggjunnar, því með því að sértaka skynj- unina og slíta hana úr tengslum við hlutveruleikann er veru- leiki sjálfsins einn eftir skilinn. Þetta var og Berkeley, einum helzta forvígismanni þessarar kenningar, ljóst. Hvað varð um „veruleikann", þegar vitund vor svaf, og hvaðan stafaði sam- ræmið milli skynjana einstaklinganna o. s. frv.? Ut út þeim ógöngum sá Berkeley aðeins eina leið. Veröldin fórst ekki, meðan vér sváfum, af því að hún lifði í vitund guðs — sem skynjun hans, og það var hann, sem skapaði og hélt við samræminu milli skynjana vorra. Þar með hafði liin huglæga hughyggja hafnað í hlutlægri hughyggju, — í dulýðgi og trúarbrögðum. Þessi kenn- ing, sem hugðist að sanna réttmæti sitt og villu efnishyggjunnar með heimspekilegri rökfærslu hafði hlaupizt burt frá sínum eigin forsendum, með því að þær gátu ekki leitt til annars en „sólipsisma".
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.