Réttur


Réttur - 01.01.1955, Síða 38

Réttur - 01.01.1955, Síða 38
38 RKTTUR armið er algerlega óraunhæft og ósamrýmanlegt þróun þekk- ingar og vísinda. Samkvæmt því er það skilyrði fyrir tilvist hvers fyrirbæris, að það sé skynjað. Kenning náttúruvísindanna, um að jörðin hafi verið til um óratíma, áður en nokkrar skynverur komu þar fram, væri þar með úr sögunni. Sýklarnir hefðu þá fyrst orðið til með uppgötvunum Leeuwenhoeks, og reikistjarnan Plútó hafið tilvist sína 1931, er menn fyrst komu auga á hana. Island væri þá fyrst til orðið, er Paparnir litu það augum, eða kannski nokkru eldra, ef við föllumst á að binda tilvist þess við skynjanir skordýra, fugla og refs. Það eru augljósustu staðreynd- ir af þessu tagi m. a., sem stangast illyrmislega á við þessa undir- stöðukenningu hughyggjunnar. Við þeim kunna hughyggjumenn- irnir engin svör, aðeins undanbrögð og orðkringi í þá veru, að ef þeir hefðu verið staddir á tilteknum stað og tíma, hefðu þeir skynjað hið umrædda fyrirbæri og tryggt þannig „tilvist" þess. Kenning, sem gerir skynreyndina að skilyrði „veruleikans" og setur jafnaðarmerki milli vitundar og „staðreynda", hlýtur að hafna í fullkomnum „sólipsisma", þ. e. a. s. þeirri kenningu, að ekkert sé í raun og veru til nema sjálfsvitund viðkomandi persónu, „hinn ytri veruleiki" sé sköpunarverk hennar, háður henni — kerfi skynj- ana hennar og hugmynda. Þessi niðurstaða liggur þegar fyrir í forsendum hughyggjunnar, því með því að sértaka skynj- unina og slíta hana úr tengslum við hlutveruleikann er veru- leiki sjálfsins einn eftir skilinn. Þetta var og Berkeley, einum helzta forvígismanni þessarar kenningar, ljóst. Hvað varð um „veruleikann", þegar vitund vor svaf, og hvaðan stafaði sam- ræmið milli skynjana einstaklinganna o. s. frv.? Ut út þeim ógöngum sá Berkeley aðeins eina leið. Veröldin fórst ekki, meðan vér sváfum, af því að hún lifði í vitund guðs — sem skynjun hans, og það var hann, sem skapaði og hélt við samræminu milli skynjana vorra. Þar með hafði liin huglæga hughyggja hafnað í hlutlægri hughyggju, — í dulýðgi og trúarbrögðum. Þessi kenn- ing, sem hugðist að sanna réttmæti sitt og villu efnishyggjunnar með heimspekilegri rökfærslu hafði hlaupizt burt frá sínum eigin forsendum, með því að þær gátu ekki leitt til annars en „sólipsisma".
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.