Réttur


Réttur - 01.01.1955, Side 39

Réttur - 01.01.1955, Side 39
RÉTTUR 39 Líku máli gegnir um hina huglægu hughyggju nútímans, í hvaða gervi sem hún birtist; sé hún hugsuð rökrétt til enda, hafnar hún í sólipsisma, enda kveður einn af helztu forvígis- mönnum hennar, Wittgenstein,*) svo að orði, að sólipsisminn hafi í rauninni rétt fyrir sér, en það verði aðeins ekki tjáð í orðum. Annars mega hughyggjumennirnir helzt ekki heyra sólipsisma nefndan. Þeir vita, sem er, að slík fjarstæðukenning á lirlu fylgi að fagna hjá vísindamönnunum, en hin síðari ár hafa þeir leitazt mjög við að sníða heimspeki-kerfi sín eftir vísindunum að ytra formi og orðafari, að þau fyndu frekar hljómgrunn. Þeir forðast því að hugsa kerfið til enda og kinoka sér á allan hátt við hinni óhjákvæmilegu niðurstöðu; þeir viðurkenna jafnvel, að í caglegri hegðan sinni geri þeir sjálfir ráð fyrir óháðri tilvist hlutveruleik- ans, kenning efnishyggjunnar í þá átt geti verið nytsamleg starfs- tilgáta, enda þótt hún sé óleyfileg frá heimspekisjónarmiði. I þessu er reyndar fólgin miklu meiri viðurkenning á sjónar- miðum efnishyggjunnar, en talsmenn þessara skoðana gera sér ljóst. Starfstilgáta er sú kenning, sem vér göngum út frá í starfi voru og rannsóknum, í samskiptum vorum við umheiminn, í dag- legri önn og í vísindalegum athugunum. Sé það viðurkennt, að tilvist óháðs hlutveruleika sé hentug starfstilgáta, liggur nærri að álykta, að kenning hughyggjunnar sé það ekki, þ. e. a. s. að hún hafi ekkert raunhæft leiðsögugildi fyrir mannlegt starf og vísindalegar rannsóknir. Marxistar hafa lengstum látið sér nægja að benda á, að sam- kvæmt forsendum sínum hlyti hin hugræna hughyggja að leiða til sólipsisma — auk þess sem kenningar hennar brytu aigerlega í bága við líf og reynslu mannkynsins, verk þess og vísindi. Hinn endanlegi mælikvarði á sanngildi kenningar væri starf og til- raunir. Þar kæmi það fram, hvort kenningin samsvaraði stað- reyndunum, efnishyggjan stæðist þessa prófraun, en hughyggjan ekki. En höfundur „Fornra og nýrra vandamála" lætur þar ekki staðar numið. Hann sýnir fram á, að með því að afneita tilvist hlutveruleikans — og þá jafnframt orsakalögmálsins — hafni Wittgenstein Tractatus Logico- philosophicus.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.