Réttur


Réttur - 01.01.1955, Síða 39

Réttur - 01.01.1955, Síða 39
RÉTTUR 39 Líku máli gegnir um hina huglægu hughyggju nútímans, í hvaða gervi sem hún birtist; sé hún hugsuð rökrétt til enda, hafnar hún í sólipsisma, enda kveður einn af helztu forvígis- mönnum hennar, Wittgenstein,*) svo að orði, að sólipsisminn hafi í rauninni rétt fyrir sér, en það verði aðeins ekki tjáð í orðum. Annars mega hughyggjumennirnir helzt ekki heyra sólipsisma nefndan. Þeir vita, sem er, að slík fjarstæðukenning á lirlu fylgi að fagna hjá vísindamönnunum, en hin síðari ár hafa þeir leitazt mjög við að sníða heimspeki-kerfi sín eftir vísindunum að ytra formi og orðafari, að þau fyndu frekar hljómgrunn. Þeir forðast því að hugsa kerfið til enda og kinoka sér á allan hátt við hinni óhjákvæmilegu niðurstöðu; þeir viðurkenna jafnvel, að í caglegri hegðan sinni geri þeir sjálfir ráð fyrir óháðri tilvist hlutveruleik- ans, kenning efnishyggjunnar í þá átt geti verið nytsamleg starfs- tilgáta, enda þótt hún sé óleyfileg frá heimspekisjónarmiði. I þessu er reyndar fólgin miklu meiri viðurkenning á sjónar- miðum efnishyggjunnar, en talsmenn þessara skoðana gera sér ljóst. Starfstilgáta er sú kenning, sem vér göngum út frá í starfi voru og rannsóknum, í samskiptum vorum við umheiminn, í dag- legri önn og í vísindalegum athugunum. Sé það viðurkennt, að tilvist óháðs hlutveruleika sé hentug starfstilgáta, liggur nærri að álykta, að kenning hughyggjunnar sé það ekki, þ. e. a. s. að hún hafi ekkert raunhæft leiðsögugildi fyrir mannlegt starf og vísindalegar rannsóknir. Marxistar hafa lengstum látið sér nægja að benda á, að sam- kvæmt forsendum sínum hlyti hin hugræna hughyggja að leiða til sólipsisma — auk þess sem kenningar hennar brytu aigerlega í bága við líf og reynslu mannkynsins, verk þess og vísindi. Hinn endanlegi mælikvarði á sanngildi kenningar væri starf og til- raunir. Þar kæmi það fram, hvort kenningin samsvaraði stað- reyndunum, efnishyggjan stæðist þessa prófraun, en hughyggjan ekki. En höfundur „Fornra og nýrra vandamála" lætur þar ekki staðar numið. Hann sýnir fram á, að með því að afneita tilvist hlutveruleikans — og þá jafnframt orsakalögmálsins — hafni Wittgenstein Tractatus Logico- philosophicus.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.