Réttur


Réttur - 01.01.1955, Síða 40

Réttur - 01.01.1955, Síða 40
40 RÉTTUR hughyggjumaðurinn ekki aðeins í sólipsisma, heldur afneiti sjálf- um sér sem hugsandi veru og geri að engu kenningar sínar og heimspeki. „Hughyggjumanninum væri ekki einungis fyrirmunað að segja: „Eg er" — með nokkrum rétti. Hann gæti ekki einu sinni fellt hinn hófsama byrjunardóm hins fullkomna efunar- manns og sagt: „Það gerist skynjun", því að um leið og hann hefur sleppt orðinu, er skynjunin horfin og orðin að minningu. Þar sem hann nú hafnar orsakalögmálinu eða dregur gildi þess í efa, hefur hann ekki leyfi til að gera ráð fyrir neinu orsakasam- bandi milli skynjunar og minningar".* Þar með hefur hughyggjan ekki aðeins þurrkað út heim hlutanna, heldur slökkt á lampa þeirrar sjálfsvitundar, scm hún þóttist kjörin til að vernda. Starf vort og tilraunir sanna í verki gildi efnishyggjunnar, en höfundur er þeirrar skoðunar, að það, sem hægt sé að sýna fram á í reynd, sé einnig unnt að sanna rökfræðilega. Og þat beitir hann hinni óbeinu sönnunaraðferð rökfræðinnar. Það er aðeins um tvennt að velja. Efnishyggja og hughyggja eru tvíkostur, sjón- armið, sem útiloka hvort annað. Með því að sýna fram á, að hug- hyggjan Ieiði út í algera fjarstæðu, hefur hann jafnframt sannað réttmæti efnishyggjunnar á rökfræðivísu. UM FORMRÖKFRÆÐI OG DÍALEKTISKA RÖKHYGGJU Hin díalektiska efnishyggja er ekki eingöngu kenning um tilvist hlutveruleikans, heldur fjallar jafnframt um almennustu hreyfilögmál hans, jafnt náttúru, þjóðfélags sem mannlegrar hugs- unar. Höfundur ræðir ekki um þessi hreyfilögmál í sérstökum þætti, en þau eru forsendan og ívafið í öllum köflum bókarinn- ar, ekki sízt í þættinum um díalektik og formrökfræði. Lögmál þessi mætti kannski til hægðarauka orða eitthvað í þessa veru: Allir hlutir og fyrirbæri búa yfir innri andstæðum og spennu, þau eru sífelldum breytingum háð, verða til, þróast, hrörna og eyðast. Þar skiptast á jafnar hægfara breytingar og stökkkennd- „Forn og ný vandamál" bls. 57—58.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.