Réttur


Réttur - 01.01.1955, Page 46

Réttur - 01.01.1955, Page 46
46 RÉ'TTUR miðs gætir oftast lítt í formrökfræðinni. Viðfangsefnið er mann- leg hugsun, form hennar og lögmál. En það er horft á það frá mismunandi sjónarhól, Rannsóknin er ekki á sama stigi, aðferðir og markmið frábrugðin. Díalektisk rökfræði er þekkingarfræðileg rökfræði, sem lítur á feril hugsunarinnar frá sögulegu sjónarmiði — í hreyfingu og þróun. Hún sameinar ef svo má segja hið rök- fræðilega og sögulega, lógiska og históriska. Hún Iætur sér ekki nægja að raða dómum og ályktunarformum samhengislítið hlið við hlið, heldur rekur samband þeirra, sýnir hversu eitt hugsunar- formið æxlast af öðru, hvernig hið æðra tekur við af hinu lægra. Af þeim sjónarhól eru aðleiðsla og afleiðsla, greining og tenging ekki algerlega andstæðar og sjálfstæðar rannsóknaraðferðir, full- gildar í sjálfu sér, heldur gagnkvæmir þættir eða liðir hugsunar- starfsins, sem víxlast á, eru skilyrði hvor annars og skila beztum árangri í samstarfi og tengslum. Samkvæmt díalektiskum skilningi eru reglur og frumhæfingar formrökfræðinnar engin fjarstæða, en sjónarmið hennar eru of þröng og takmörkuð. Oll samsemd er afstæð — og því hvikulli, sem fyrirbærin eru meiri og örari breytingum háð. Samsemdin er tímabundin og tekur aðeins til ákveðinna hliða eða þátta við- komandi fyrirbæris. Hlutirnir búa yfir innri andstæðum og marka- línurnar stundum óljósar; þeir breytast og geta sýnt aðrar og andstæðar eigindir í breyttu umhverfi eða í annan tíma o. s. frv. Það er hlutverk díalektiskrar rökhyggju, að sníða hugtök vor og dóma svo að viðfangsefnunum, að þau fái túlkað veruleikann sem gleggst. Þáttur rökhyggju og fræðilegrar hugsunar í mannlegri þekk- ingaröflun er geysimikilvægur — og stórum meiri en skyn- hyggjumennirnir, sem leggja allt upp úr skynreynslunni, vilja vera láta. — Og reyndar eru hugsanir vorar og skynjanir jafnan samofnar. Það er hlutverk hugsunarinnar að vinna úr skyn- reyndunum, gera úr þeim heildarmynd og kveða á um nýjar at- huganir og rannsóknir. Skýringartilgátan, „hypotesan”, er hinn mikilsverðasti þáttur í öllum vísindum, hún dregur samnn kunn- ar staðreyndir og tengir þær í heildarsýn og örvar og ýtir undir þekkingarleitina. Hinum ýmsu sviðum mannlegrar þekkingar er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.