Réttur


Réttur - 01.01.1955, Síða 46

Réttur - 01.01.1955, Síða 46
46 RÉ'TTUR miðs gætir oftast lítt í formrökfræðinni. Viðfangsefnið er mann- leg hugsun, form hennar og lögmál. En það er horft á það frá mismunandi sjónarhól, Rannsóknin er ekki á sama stigi, aðferðir og markmið frábrugðin. Díalektisk rökfræði er þekkingarfræðileg rökfræði, sem lítur á feril hugsunarinnar frá sögulegu sjónarmiði — í hreyfingu og þróun. Hún sameinar ef svo má segja hið rök- fræðilega og sögulega, lógiska og históriska. Hún Iætur sér ekki nægja að raða dómum og ályktunarformum samhengislítið hlið við hlið, heldur rekur samband þeirra, sýnir hversu eitt hugsunar- formið æxlast af öðru, hvernig hið æðra tekur við af hinu lægra. Af þeim sjónarhól eru aðleiðsla og afleiðsla, greining og tenging ekki algerlega andstæðar og sjálfstæðar rannsóknaraðferðir, full- gildar í sjálfu sér, heldur gagnkvæmir þættir eða liðir hugsunar- starfsins, sem víxlast á, eru skilyrði hvor annars og skila beztum árangri í samstarfi og tengslum. Samkvæmt díalektiskum skilningi eru reglur og frumhæfingar formrökfræðinnar engin fjarstæða, en sjónarmið hennar eru of þröng og takmörkuð. Oll samsemd er afstæð — og því hvikulli, sem fyrirbærin eru meiri og örari breytingum háð. Samsemdin er tímabundin og tekur aðeins til ákveðinna hliða eða þátta við- komandi fyrirbæris. Hlutirnir búa yfir innri andstæðum og marka- línurnar stundum óljósar; þeir breytast og geta sýnt aðrar og andstæðar eigindir í breyttu umhverfi eða í annan tíma o. s. frv. Það er hlutverk díalektiskrar rökhyggju, að sníða hugtök vor og dóma svo að viðfangsefnunum, að þau fái túlkað veruleikann sem gleggst. Þáttur rökhyggju og fræðilegrar hugsunar í mannlegri þekk- ingaröflun er geysimikilvægur — og stórum meiri en skyn- hyggjumennirnir, sem leggja allt upp úr skynreynslunni, vilja vera láta. — Og reyndar eru hugsanir vorar og skynjanir jafnan samofnar. Það er hlutverk hugsunarinnar að vinna úr skyn- reyndunum, gera úr þeim heildarmynd og kveða á um nýjar at- huganir og rannsóknir. Skýringartilgátan, „hypotesan”, er hinn mikilsverðasti þáttur í öllum vísindum, hún dregur samnn kunn- ar staðreyndir og tengir þær í heildarsýn og örvar og ýtir undir þekkingarleitina. Hinum ýmsu sviðum mannlegrar þekkingar er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.