Réttur


Réttur - 01.01.1955, Side 52

Réttur - 01.01.1955, Side 52
52 RÉTTUR Ýmsir hafa gerzt til þess aS túlka afstæðiskenninguna í hug- hyggjustíl og draga af henni fjarstæðukenndar ályktanir. A það ekki sízt við um ýmsa stæiðfræðiformála eða -reglur þessarar kenningar, eins og t. d., að öll hnitkerfi séu jafngild. Þessi regla er að sjálfsögðu í góðu gildi innan sinna stærðfræðilegu tak- marka, en þegar henni er beitt á hlutveruleikann, þar sem or- sakatengsl, þróun og saga koma til, verður annað uppi á ten- ingnum. Annars yrðum við að viðurkenna, að kenningar þeirra Kopernikusar og Ptolemeusar um sólkerfið væru jafnréttar — og að segja mætti með sama rétti, að t. d. blýanturinn minn félli nið- ur á borðið og að borðið kæmi til móts við hann. Eins hefur því verið haldið fram, að þar sem vér gætum ekki mælt hreyf- ingu, tíma eða rúm nema með viðmiðun, sem jafnan væri af- stæð, ættu þessi fyrirbrigði sér ekki hlutverulega tilvist. Slíkt er vitanlega fjarri lagi. Þótt mælingar vorar á þessum fyrirbærum séu afstæðar, breytist eftir afstöðu og viðmiðun, getur það eng- an veginn hnekkt tilvist þeirra. Ef hreyfingin væri hinsvegar ekki hlutveruleg og óháð öllum mælingum, gæti afstaða hlut- anna sín á milli ekki breytzt, og enginn afstæð hreyfing heldur átt sér stað. Hreyfing, rúm og tími eru tilveruháttur og tilveru- form efnisins og tilvist þeirra jafn raunveruleg og skilorðslaus og tilvist þess. Spurningin um endanleik eða óendanleik jafnt rúms sem tíma hefur oft komizt á dagskrá, bæði í vísindum og heimspeki, og mörgum orðið villugjarnt á þeim slóðum. Hér er við mikil vand- kvæði að etja og áríðandi að beita díalektiskum skilningi, svo sem höfundur sýnir rækilega fram á. Hin díalektiska efnishyggja lítur ekki á endanleika og óendanleika sem algerðar, sundurgreindar andstæður, sem útiloki hvor aðra, heldur sem andstæð skaut día- lektiska einingu, þar sem endanleikinn er í óendanleikanum og öfugt. Alheimurinn er óendanlegur í rúmi og tíma og í sífeldri breytingu sinni og þróun, en einstakir hlutir og fyrirbæri eru takmörkum bundin og endanleg, veröldin er sem sé hvorttveggja í senn óendanleg og endanleg. Margskonar hugsmíðar um endanlegan heim, jafnt í rúmi sem tíma, hafa komið fram á síðari árum, einkum í sambandi við
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.