Réttur


Réttur - 01.01.1955, Síða 52

Réttur - 01.01.1955, Síða 52
52 RÉTTUR Ýmsir hafa gerzt til þess aS túlka afstæðiskenninguna í hug- hyggjustíl og draga af henni fjarstæðukenndar ályktanir. A það ekki sízt við um ýmsa stæiðfræðiformála eða -reglur þessarar kenningar, eins og t. d., að öll hnitkerfi séu jafngild. Þessi regla er að sjálfsögðu í góðu gildi innan sinna stærðfræðilegu tak- marka, en þegar henni er beitt á hlutveruleikann, þar sem or- sakatengsl, þróun og saga koma til, verður annað uppi á ten- ingnum. Annars yrðum við að viðurkenna, að kenningar þeirra Kopernikusar og Ptolemeusar um sólkerfið væru jafnréttar — og að segja mætti með sama rétti, að t. d. blýanturinn minn félli nið- ur á borðið og að borðið kæmi til móts við hann. Eins hefur því verið haldið fram, að þar sem vér gætum ekki mælt hreyf- ingu, tíma eða rúm nema með viðmiðun, sem jafnan væri af- stæð, ættu þessi fyrirbrigði sér ekki hlutverulega tilvist. Slíkt er vitanlega fjarri lagi. Þótt mælingar vorar á þessum fyrirbærum séu afstæðar, breytist eftir afstöðu og viðmiðun, getur það eng- an veginn hnekkt tilvist þeirra. Ef hreyfingin væri hinsvegar ekki hlutveruleg og óháð öllum mælingum, gæti afstaða hlut- anna sín á milli ekki breytzt, og enginn afstæð hreyfing heldur átt sér stað. Hreyfing, rúm og tími eru tilveruháttur og tilveru- form efnisins og tilvist þeirra jafn raunveruleg og skilorðslaus og tilvist þess. Spurningin um endanleik eða óendanleik jafnt rúms sem tíma hefur oft komizt á dagskrá, bæði í vísindum og heimspeki, og mörgum orðið villugjarnt á þeim slóðum. Hér er við mikil vand- kvæði að etja og áríðandi að beita díalektiskum skilningi, svo sem höfundur sýnir rækilega fram á. Hin díalektiska efnishyggja lítur ekki á endanleika og óendanleika sem algerðar, sundurgreindar andstæður, sem útiloki hvor aðra, heldur sem andstæð skaut día- lektiska einingu, þar sem endanleikinn er í óendanleikanum og öfugt. Alheimurinn er óendanlegur í rúmi og tíma og í sífeldri breytingu sinni og þróun, en einstakir hlutir og fyrirbæri eru takmörkum bundin og endanleg, veröldin er sem sé hvorttveggja í senn óendanleg og endanleg. Margskonar hugsmíðar um endanlegan heim, jafnt í rúmi sem tíma, hafa komið fram á síðari árum, einkum í sambandi við
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.