Réttur


Réttur - 01.01.1955, Side 55

Réttur - 01.01.1955, Side 55
RÉTTUR 55 sín sérstöku lögmál, sem ekki verði skilin út frá hinu eldra stigi eða einstökum hlutum eða eindum kerfisins, heldur feli í sér eðlis- breytingu, séu nýtt hreyfingarform, sem eigi rót sína í heildar- gerð og ytri tengslum liins nýja stigs. Hin eldri lögmál séu að vísu ekki úr sögunni, en séu nú þættir í nýju og æðra samhengi og mótist af því. Engels orðaði þessa hugsun á þá lund, að hann kallaði eðlis- fræðina aflfræði sameindanna, efnafræðina eðlisfræði frumeind- anna og iíffræðina efnafræði eggjahvítuefnanna. Og hann bætti því við, að með þessu orðalagi vildi hann benda á, hvernig ein vísindagreinin tæki við af annarri, bæði að þvi er varðaði tengsl þeirra og samfelldni (kontinuitet) sem og mismun þeirra og ó- samfelldni (diskontinuitet) Eldri lögmál duga aldrei til skýringa á nýjum þróunarstigum. Lífið verður t. d. ekki skýrt með lögmálum eðlis- eða efnalræð- innar eingöngu, enda þótt þau gildi þar áfram. Þjóðfélagið og mannleg saga verða heldur ekki skýrð með lífræðilegum form- úlum um „sigur hins hæfasta” eða „áreiting og svar'' (Toynbee). Arangur þessháttar söguskýringa verður markleysa einber, ris- láe og hversdagsleg. Lögmál hvers þróunarstigs eru fóigin í því sjálfu. Þar verður að grafa eftir ’þeim. Það er verkefni líffræðinnar að lýsa fyrirbrigðum lífsins og skýra eðli þess og upphaf. Þar hafa um hríð einkum verið uppi tvö sjónarmið, og reyndar stima eðlis og þau, sem ég drap á hér að framan. „Vítalistarnir" hafa haldið því fram, að sérkenni lífs- úis yrðu ekki skýrð út frá lögmálum efnisins. Þar kæmi til skjal- anna sérstakt lífsafl, óefnisbundið og yfirskilvitlegt, sem byggi yfir eigin markmiði, blési lífsanda í efnið og gæfi því stefnu, saxnræmi og tilgang. Það þarf vitanlega ekki að taka fram, að þetta er engin skýring, hið óþekkta er „skýrt" með öðru óþekktu, - vanþekking okkar hefur aðeins hlotið annað nafn, heitir ekki lengur vanþekking, heldur lífsafl, „entelechia" eða eitthvað þess- háttar. Líffræðingar þeir, sem aðhyllast hina vélrænu efnishyggju, hafa hins vegar litið svo á, að ekki væri um grundvallarmun að ræða rnilli líflausrar og lifandi náttúru og hafa reynt að skýra lífið út frá eðlis- og efnafræðilegum lögmálum eingöngu. Að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.