Réttur


Réttur - 01.01.1955, Síða 55

Réttur - 01.01.1955, Síða 55
RÉTTUR 55 sín sérstöku lögmál, sem ekki verði skilin út frá hinu eldra stigi eða einstökum hlutum eða eindum kerfisins, heldur feli í sér eðlis- breytingu, séu nýtt hreyfingarform, sem eigi rót sína í heildar- gerð og ytri tengslum liins nýja stigs. Hin eldri lögmál séu að vísu ekki úr sögunni, en séu nú þættir í nýju og æðra samhengi og mótist af því. Engels orðaði þessa hugsun á þá lund, að hann kallaði eðlis- fræðina aflfræði sameindanna, efnafræðina eðlisfræði frumeind- anna og iíffræðina efnafræði eggjahvítuefnanna. Og hann bætti því við, að með þessu orðalagi vildi hann benda á, hvernig ein vísindagreinin tæki við af annarri, bæði að þvi er varðaði tengsl þeirra og samfelldni (kontinuitet) sem og mismun þeirra og ó- samfelldni (diskontinuitet) Eldri lögmál duga aldrei til skýringa á nýjum þróunarstigum. Lífið verður t. d. ekki skýrt með lögmálum eðlis- eða efnalræð- innar eingöngu, enda þótt þau gildi þar áfram. Þjóðfélagið og mannleg saga verða heldur ekki skýrð með lífræðilegum form- úlum um „sigur hins hæfasta” eða „áreiting og svar'' (Toynbee). Arangur þessháttar söguskýringa verður markleysa einber, ris- láe og hversdagsleg. Lögmál hvers þróunarstigs eru fóigin í því sjálfu. Þar verður að grafa eftir ’þeim. Það er verkefni líffræðinnar að lýsa fyrirbrigðum lífsins og skýra eðli þess og upphaf. Þar hafa um hríð einkum verið uppi tvö sjónarmið, og reyndar stima eðlis og þau, sem ég drap á hér að framan. „Vítalistarnir" hafa haldið því fram, að sérkenni lífs- úis yrðu ekki skýrð út frá lögmálum efnisins. Þar kæmi til skjal- anna sérstakt lífsafl, óefnisbundið og yfirskilvitlegt, sem byggi yfir eigin markmiði, blési lífsanda í efnið og gæfi því stefnu, saxnræmi og tilgang. Það þarf vitanlega ekki að taka fram, að þetta er engin skýring, hið óþekkta er „skýrt" með öðru óþekktu, - vanþekking okkar hefur aðeins hlotið annað nafn, heitir ekki lengur vanþekking, heldur lífsafl, „entelechia" eða eitthvað þess- háttar. Líffræðingar þeir, sem aðhyllast hina vélrænu efnishyggju, hafa hins vegar litið svo á, að ekki væri um grundvallarmun að ræða rnilli líflausrar og lifandi náttúru og hafa reynt að skýra lífið út frá eðlis- og efnafræðilegum lögmálum eingöngu. Að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.