Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1979, Side 46

Andvari - 01.01.1979, Side 46
44 GÖRAN SCHILDT ANDVARI og bræðrum, sem engum Norðurlanda- manni dytti í hug að taka á sig. Fáfróður Grikklandsfari, ekki sízt ef hann er af eldri kynslóðinni og veit ekk- ert að gagni um fornöldina, hefur hættulega tilhneigingu til að rugla sam- an Forn-Grikkjum og þeim, sem nú eru á dögum. Fyrr á árum, áður en ég lærði nýgrísku, hlustaði ég á þær fjörugu og oft og tíðurn æstu samræður, sem eiga sér stað, hvenær sem Grikkir hittast. Þá hugsaði ég sem svo, að þær þyrftu ekki endilega að vera sókratískar, en áreiðanlega fagurfræðilegar eða stjórn- málalegs eðlis. Núna veit ég, að Grikk- ir tala aðallega um peninga. Þeir ræða um verðlagið, bollaleggja um tekjur ná- ungans og hvernig hann ver þeirn, segja furðusögur úr viðskiptaheiminum, stæra sig af auðæfum sínum eða kanna gróðamöguleika. Utkoman hlýtur því að verða sú, að annaðhvort hafa Grikkir breytzt talsvert síðan í fornöld eða hug- myndir okkar um Forn-Grikki eru óraunhæfar. Margt bendir til þess, að síðari skýr- ingin sé rétt. Auðhyggjan er runnin upp í grísku borgríkjunum, sem ráku verzlun, störfuðu í reynd eins og vel- skipulögð hlutafélög og greiddu aðeins fullgildum meðborgurum arð. Samtölin í súlnagöngunum við markaðstorgið hljóta oft að hafa snúizt um peninga, enda þótt skáld og heimspekingar Grikkja hafi verið fáorðir um efnahags- mál. Ef til vill stafar þessi mismunur af því, að rneðal svokallaðra betri borg- ara þykir það ekki fínt að tala um pen- inga. Eftir því ættu Grikkir nútímans að vera alþýðlegri og ekki eins tepru- legir og viðmælendur þeirra Platóns og Plútarks forðum. FTvað sem þessu líður, getur útlendingur í Grikklandi alltaf búizt við nærgöngulum spurningum. sem hann er ekki vanur að þurfa að svara í heimalandi sínu: Hvað kostaði flugfarið? Hvað kostar snekkjan þín eða skórnir þínir? Hvað færðu í kaup á mánuði? Viljirðu semja þig að siðum lands- manna, svarar þú slíkum spurningum eftir beztu getu og hæversklega, þ. e. a. s. þú slærð af verðinu til þess að hrella spyrjandann ekki um of. En þar verður þér á í messunni. Með því að sýnast fátækari en maður er, veldur hann sömu vonbrigðum og fögur kona, sem vanrækir útlit sitt viljandi. í augum flestra Grikkja er ríkidæmi mjög já- kvæður hlutur og peningar eðlilegasti mælikvarði á manngildið. Vert er að taka fram, að það eru ekki peningar í banka, heldur hvernig þeim er eytt, sem vekja virðingu. Sá sem er ríkur á umfram allt að berast mikið á, eiga stóra lystisnekkju, hús í útlöndum og síðast, en ekki sízt að gefa fé til þess að reisa enn eina kirkiu í viðbót við öll hin ósmekklegu minnis- merkin í heimabyggðinni. Fátæklingar reyna líka að bera sig borginmannlega - bjóða svo sem 200 manns í brúð- kaup dætra sinna og láta hið dýra öl freyða sem oftast í glösum allra á kránni. I slíku andrúmslofti er Onassis sjálfkjörin þjóðhetja, meira dáður eða a. m. k. einlæglegar en allir stjórnmála- menn og hershöfðingjar samanlagt (um aðdáun á listamönnum er ekki að ræðat. Þessi takmarkalausa mammonsdvrk- un, sem minnir stundum á Bandaríkin, bótt ólíku sé saman að iafna, á sér aug- liósar sögulegar forsendur. Við höfum séð, að einkaframtakið er reist á alda- gamalli grískri hefð. Lokaskeið forn- aldar var blómatími verzlunarborganna við austanvert Miðjarðarhaf, sem stund- uðu vöruskipti á krossgötum þriggja heimsálfna. Sigurvinningar Tyrkja drógu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.