Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1979, Page 46

Andvari - 01.01.1979, Page 46
44 GÖRAN SCHILDT ANDVARI og bræðrum, sem engum Norðurlanda- manni dytti í hug að taka á sig. Fáfróður Grikklandsfari, ekki sízt ef hann er af eldri kynslóðinni og veit ekk- ert að gagni um fornöldina, hefur hættulega tilhneigingu til að rugla sam- an Forn-Grikkjum og þeim, sem nú eru á dögum. Fyrr á árum, áður en ég lærði nýgrísku, hlustaði ég á þær fjörugu og oft og tíðurn æstu samræður, sem eiga sér stað, hvenær sem Grikkir hittast. Þá hugsaði ég sem svo, að þær þyrftu ekki endilega að vera sókratískar, en áreiðanlega fagurfræðilegar eða stjórn- málalegs eðlis. Núna veit ég, að Grikk- ir tala aðallega um peninga. Þeir ræða um verðlagið, bollaleggja um tekjur ná- ungans og hvernig hann ver þeirn, segja furðusögur úr viðskiptaheiminum, stæra sig af auðæfum sínum eða kanna gróðamöguleika. Utkoman hlýtur því að verða sú, að annaðhvort hafa Grikkir breytzt talsvert síðan í fornöld eða hug- myndir okkar um Forn-Grikki eru óraunhæfar. Margt bendir til þess, að síðari skýr- ingin sé rétt. Auðhyggjan er runnin upp í grísku borgríkjunum, sem ráku verzlun, störfuðu í reynd eins og vel- skipulögð hlutafélög og greiddu aðeins fullgildum meðborgurum arð. Samtölin í súlnagöngunum við markaðstorgið hljóta oft að hafa snúizt um peninga, enda þótt skáld og heimspekingar Grikkja hafi verið fáorðir um efnahags- mál. Ef til vill stafar þessi mismunur af því, að rneðal svokallaðra betri borg- ara þykir það ekki fínt að tala um pen- inga. Eftir því ættu Grikkir nútímans að vera alþýðlegri og ekki eins tepru- legir og viðmælendur þeirra Platóns og Plútarks forðum. FTvað sem þessu líður, getur útlendingur í Grikklandi alltaf búizt við nærgöngulum spurningum. sem hann er ekki vanur að þurfa að svara í heimalandi sínu: Hvað kostaði flugfarið? Hvað kostar snekkjan þín eða skórnir þínir? Hvað færðu í kaup á mánuði? Viljirðu semja þig að siðum lands- manna, svarar þú slíkum spurningum eftir beztu getu og hæversklega, þ. e. a. s. þú slærð af verðinu til þess að hrella spyrjandann ekki um of. En þar verður þér á í messunni. Með því að sýnast fátækari en maður er, veldur hann sömu vonbrigðum og fögur kona, sem vanrækir útlit sitt viljandi. í augum flestra Grikkja er ríkidæmi mjög já- kvæður hlutur og peningar eðlilegasti mælikvarði á manngildið. Vert er að taka fram, að það eru ekki peningar í banka, heldur hvernig þeim er eytt, sem vekja virðingu. Sá sem er ríkur á umfram allt að berast mikið á, eiga stóra lystisnekkju, hús í útlöndum og síðast, en ekki sízt að gefa fé til þess að reisa enn eina kirkiu í viðbót við öll hin ósmekklegu minnis- merkin í heimabyggðinni. Fátæklingar reyna líka að bera sig borginmannlega - bjóða svo sem 200 manns í brúð- kaup dætra sinna og láta hið dýra öl freyða sem oftast í glösum allra á kránni. I slíku andrúmslofti er Onassis sjálfkjörin þjóðhetja, meira dáður eða a. m. k. einlæglegar en allir stjórnmála- menn og hershöfðingjar samanlagt (um aðdáun á listamönnum er ekki að ræðat. Þessi takmarkalausa mammonsdvrk- un, sem minnir stundum á Bandaríkin, bótt ólíku sé saman að iafna, á sér aug- liósar sögulegar forsendur. Við höfum séð, að einkaframtakið er reist á alda- gamalli grískri hefð. Lokaskeið forn- aldar var blómatími verzlunarborganna við austanvert Miðjarðarhaf, sem stund- uðu vöruskipti á krossgötum þriggja heimsálfna. Sigurvinningar Tyrkja drógu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.