Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 102

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 102
100 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI og skáldskap. Þeim væri einnig frjálst að búa til nýja viðburði og skapa innra líf sögupersóna sem til nokkurs væri að þekkja. Hér eins og í dómi Tómasar um Schiller má augljóslega greina hugmyndimar um hið fagra, sanna og góða. Þetta þýðir þó alls ekki að Fjölnismenn hafi verið sinnulausir um ytra form skáldskapar. Þeir skipa sér þvert á móti í flokk fjölmargra samtímamanna sinna, þ. á m. Kants og Sibbems, sem töldu að listamenn yrðu að hafa þekk- ingu og hæfileika til að vinna úr þeim efnivið sem andinn blési þeim í brjóst og fella hann í viðeigandi formgerð. ímyndunaraflið þyrfti að haldast í hendur við skilning og tækni. í Ferðabók sinni fullyrðir Tómas Sæmundsson því ekki einungis að skáldskapargáfan sé „sannkölluð himinsins dóttir“ (335) heldur leggur einnig ríka áherslu á formræn fegurðarsjónarmið, jafnvel á kostnað hagnýtra hugmynda. Gott dæmi um slíkt er umræða hans um það hvemig beri að meta störf manna og verk almennt, þar með talin listaverk: „Sé hin útvortis lögun ekki samkvæm fegurðarinnar kröfum, getur maður ei verið ánægður, jafnvel með hið nytsamligasta, hið bezta verk“ skrifar hann (331). Á öðrum stað víkur hann að tengslum ímyndunarafls og formfágunar og segir: Þó nú að snilldin að því leyti sem hún er afsprengi hins skapandi ímyndunarkraftar sé af náttúrunni gefin og geti ekki lærzt, má þó bæði niðurþagga og upplífga þessa fegurð- arinnar gáfu, má hennar afkvæmi, er hún skal ífærast útvortis búningi, reifa margvísliga, svo eitt geti betur farið en annað. Þess vegna má snilldarmaðurinn aldrei slá slöku við að gaumgæfa snilldarinnar verk. Hann má ekki vera ókunnur þeim reglum sem almennt viðteknar eru fyrir því falliga eður voga sér nokkuð sem þeim er mótstríðandi. (337) Þjálfun listamannsins skiptir því einnig verulegu máli fyrir hina endanlegu útkomu, ásamt þekkingu þeirra á því sem almennt er viðurkennt fagurt, þ.e. því sem Kant nefndi „sensus communis“ (§40). Vegna þess eru almennir feg- urðardómar mögulegir. Að tæknilegum atriðum víkur Jónas Hallgrímsson einnig í ritgerð sinni „Um Rímur af Tistrani og Indíönu“ þegar hann fullyrðir að eitt helsta verkefni skálda sé „að koma sem beztri skjipun á efnið, og gjeta síðan leítt það í ljós í fagurlegri og algjörðri mind“ (Fjölnir 1837: 22). Ann- ars staðar ræða þeir Fjölnismenn um fagurfræðilega dóma íslendinga og full- yrða að séu þeir mjög ólíkir dómum annarra þjóða veki það grun um „að vorum smekk og uppfræðingu sje ábótavant“ (Fjölnir 1838: 8). Fegurðar- dómar hvíli með öðrum orðum á almennri reynslu og þekkingu. Þær hugmyndir sem hér hafa verið raktar gengu að mörgu leyti þvert á við- horf íslenskra skálda og lærdómsmanna fyrri alda sem töldu gjaman að skáld ættu fyrst og fremst að hafa áhrif á lesendur sína, fræða þá og sannfæra um þau sjónarmið sem þau sjálf aðhylltust. Skáldskapurinn væri þannig hlið- stæða mælskufræðinnar eða jafnvel ein af greinum hennar. Viðhorf Tómasar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.