Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2003, Page 107

Andvari - 01.01.2003, Page 107
ANDVARI „HIÐ FAGRA, GÓÐA OG SANNA ER EITT' 105 stundum tengdur þeim margvíslegu viðhorfum í þýskum og skandinavískum bókmenntum sem ýmist ganga undir heitinu „skáldlegt raunsæi“ {poetisk realisme) eða „hugsæisraunsæi“ (ideal-realisme) og miða að því að fella hugsjón og raunveruleika saman í eina fagurfræðilega heild.25 Ljóst er að Heiberg var ekki aðeins mun jarðbundnari og raunsærri en margir þeirra höfunda sem í bókmenntasögum eru taldir hreinræktaðir róm- antíkerar, t.d. Oehlenschláger, heldur tók hann einnig meira mið af samtíð- inni og daglegu lífi manna en almennri fegurðartilfinningu og ímyndaðri for- tíð. Þá má nefna að Heiberg lagði mun meiri áherslu á formþætti listaverka en tilfinningatjáningu eða fagrar hugmyndir, „því að formið sjálft er efninu æðra“, eins og hann orðaði það eitt sinn.261 þessu fólst t.d. krafa um að skáld fylgdu fyrirfram ákveðnum hugmyndum um uppbyggingu, bragarhætti, myndmál og orðfæri og leituðust við að tryggja fullkomið samræmi forms og inntaks. Tilviljanir, skyndiákvarðanir, hroðvirkni eða kæruleysi máttu ekki ráða ferðinni. Slík var einnig krafa þeirra Fjölnismanna í ritstjómargrein árið 1838: „Allt er komið undir því, að skáldmælunum sje komið firir eptir ástæðum í hvurt sinn, og að mindin sje eíns og hún átti að verða“ (Fjölnir 1838: 10). Markmiðið er að raungera á fullkominn hátt fyrirfram ákveðna hugmynd eða hugsjón. Fagurfræði Heibergs fól að nokkru leyti í sér viðleitni til að sætta róman- tíska fagurfræði aldamótanna hófstilltum lífsviðhorfum og siðakröfum danskrar borgarastéttar. Sumir fræðimenn hafa því litið á „skáldlegt raunsæi“ sem nokkurs konar endurfæðingu klassisismans enda eru skýr tengsl þar á milli.27 Sérstaklega var Heiberg mótaður af heimspeki Hegels, hughyggju hans og kenningunni um að þekkingunni fleyti fram í samspili andstæðna eða mótsagna, en skrif hans vitna einnig um áhrif frá því áliti Schillers að fagur- fræðilegt uppeldi sé eiginleg undirstaða siðferðilegs uppeldis, því að sá sem hafi fegurðina að leiðarljósi hljóti um leið að taka tillit til allra annarra þátta mannlegrar tilveru.28 Það séu list og fegurð en ekki boðorð og fortölur sem geri menn dygðuga. Með skrifum sínum leitaðist Heiberg því ekki aðeins við að bæta listsmekk manna og kenna þeim að leggja hlutlægt mat á fegurð skáldverka heldur ástundaði hann einnig fagurfræðilegt uppeldi dönsku þjóðarinnar á öllum sviðum, jafnt í innréttingu húsa sem í heimilislífí, kaffihúsamenningu og fram- komu á götum úti. Að dómi hans var fegurðin ekkert einangrað fyrirbæri heldur nátengd öllum öðrum þáttum sem manninn varða, „því að það er hin sama fegurð sem gengur í gegnum allt, en geri maður sér ekki grein fyrir henni í daglegu lífí mun maður því síður skilja hana í hinni fagurfræðilegu hug- myndaveröld“ skrifaði hann.29 Það er hins vegar í hugmyndaveröldinni sem hin klassíska fagurfræðilega þrenning sameinast að mati Heibergs. í fyrir- lestrum um rökfræði sem prentaðir vom 1831-32 kemst hann m.a. svo að orði:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.