Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2003, Síða 109

Andvari - 01.01.2003, Síða 109
ANDVARI „HIÐ FAGRA, GÓÐA OG SANNA ER EITT* 107 Skrif Fjölnismanna um fagurfræði takmörkuðust þvf alls ekki við skáld- skap og aðrar fagrar menntir heldur voru þau liður í því sem Tómas nefndi „human opdragelse“ í Ferðabók sinni (333). Eins og Heiberg og Schiller hafa þeir félagar fegurðina í huga hvert sem þeir líta og benda á samfélagslegt gildi hennar og gagnsemi. í Ferðabókinni fullyrðir Tómas t.d. að það hafi fremur verið fyrir atbeina snilldarmanna en vegna fortalna að ýmsar hálfsið- aðar þjóðir tóku við kristinni trú: „Þar af má sjá nauðsyn snilldarinnar fyrir mannliga skynsemi, hér af má líta hennar miklu verkanir í mannligu lífi“ (331). I „Ur bréfi frá Islandi" sem birtist í fyrsta árgangi Fjölnis víkur Tómas einnig að skorti á fegurð í íslenskum raunveruleika, hvort sem horft er til skipulags bæja, húsakosts eða málfars. Jafnframt kemur hann með ýmsar til- lögur um það hvemig bæta mætti úr þessum annmarka og færa íslendinga nær þeirri siðmenningu sem hann kynntist í stórborgum Evrópu. Hann sér t.d. Reykjavík fyrir sér sem „dá-snoturt kaupstaðarkorn“ með breiðum og beinum götum, stjómarstofnunum, torgum og göngustígum: ímindaðu þér kauptorg uppfrá sjónum fyrir miðri ströndinni, og annað torg fallegra, með norðurvegg kyrkjunnar á eína hlið, og til hinna þriggja: háskóla, mentabúr og ráðstofu, enn á miðju torginu heíðursvarða þess manns, sem slíku hefði til leíðar komið; settu ennframar suður með tjöminni að austanverðu skemtigaung, og kyrkjugarð hinumegin sunnantil á Hólavelli - og þá sjerðu, hvumin mig hefir dreýmt að Reýkjavík egi að líta út eínhvurntíma. (Fjölnir 1835: 69-70) Sjálfsagt hefur ýmsum íslendingum fundist þessi draumur Tómasar um Reykjavík sem fagra og fullkomna menningar- og stjórnarmiðstöð landsins jafn fráleitur og hugmynd hans um snilldarmenn enda liggur sama hughyggja og hugsjón að baki báðum. Bæði fagurfræði hans og hugmyndir um fagur- fræðilegt uppeldi eru sprottin upp úr þeim evrópska jarðvegi sem Kant, Fichte, Schiller, Hegel, Heiberg og fjölmargir aðrir plægðu á síðari hluta 18. aldar og fyrstu áratugum 19. aldar og á þann hátt er hann beinn þátttakandi í alþjóðlegri menningar- og bókmenntaumræðu samtímans. Sú skoðun að Tómas Sæmundsson hafi verið uppfræðingarmaður í anda Magnúsar Stephen- sens og að leiðarvísarnir í stefnuskrá Fjölnis séu heimagerður bræðingur úr nytsemishugsjón upplýsingarinnar og rómantískri fegurðardýrkun er með öðrum orðum óþörf. Með henni er sjónarhom okkar til Tómasar og reyndar Fjölnismanna allra bæði takmarkað og skekkt til skaða. LokaorÖ Rannsóknir á íslenskri skáldskapar- og fagurfræði eru enn sorglega skammt á veg komnar.34 Að vísu má segja að Islendingar búi ekki að ríkri hefð á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.