Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 109

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 109
ANDVARI „HIÐ FAGRA, GÓÐA OG SANNA ER EITT* 107 Skrif Fjölnismanna um fagurfræði takmörkuðust þvf alls ekki við skáld- skap og aðrar fagrar menntir heldur voru þau liður í því sem Tómas nefndi „human opdragelse“ í Ferðabók sinni (333). Eins og Heiberg og Schiller hafa þeir félagar fegurðina í huga hvert sem þeir líta og benda á samfélagslegt gildi hennar og gagnsemi. í Ferðabókinni fullyrðir Tómas t.d. að það hafi fremur verið fyrir atbeina snilldarmanna en vegna fortalna að ýmsar hálfsið- aðar þjóðir tóku við kristinni trú: „Þar af má sjá nauðsyn snilldarinnar fyrir mannliga skynsemi, hér af má líta hennar miklu verkanir í mannligu lífi“ (331). I „Ur bréfi frá Islandi" sem birtist í fyrsta árgangi Fjölnis víkur Tómas einnig að skorti á fegurð í íslenskum raunveruleika, hvort sem horft er til skipulags bæja, húsakosts eða málfars. Jafnframt kemur hann með ýmsar til- lögur um það hvemig bæta mætti úr þessum annmarka og færa íslendinga nær þeirri siðmenningu sem hann kynntist í stórborgum Evrópu. Hann sér t.d. Reykjavík fyrir sér sem „dá-snoturt kaupstaðarkorn“ með breiðum og beinum götum, stjómarstofnunum, torgum og göngustígum: ímindaðu þér kauptorg uppfrá sjónum fyrir miðri ströndinni, og annað torg fallegra, með norðurvegg kyrkjunnar á eína hlið, og til hinna þriggja: háskóla, mentabúr og ráðstofu, enn á miðju torginu heíðursvarða þess manns, sem slíku hefði til leíðar komið; settu ennframar suður með tjöminni að austanverðu skemtigaung, og kyrkjugarð hinumegin sunnantil á Hólavelli - og þá sjerðu, hvumin mig hefir dreýmt að Reýkjavík egi að líta út eínhvurntíma. (Fjölnir 1835: 69-70) Sjálfsagt hefur ýmsum íslendingum fundist þessi draumur Tómasar um Reykjavík sem fagra og fullkomna menningar- og stjórnarmiðstöð landsins jafn fráleitur og hugmynd hans um snilldarmenn enda liggur sama hughyggja og hugsjón að baki báðum. Bæði fagurfræði hans og hugmyndir um fagur- fræðilegt uppeldi eru sprottin upp úr þeim evrópska jarðvegi sem Kant, Fichte, Schiller, Hegel, Heiberg og fjölmargir aðrir plægðu á síðari hluta 18. aldar og fyrstu áratugum 19. aldar og á þann hátt er hann beinn þátttakandi í alþjóðlegri menningar- og bókmenntaumræðu samtímans. Sú skoðun að Tómas Sæmundsson hafi verið uppfræðingarmaður í anda Magnúsar Stephen- sens og að leiðarvísarnir í stefnuskrá Fjölnis séu heimagerður bræðingur úr nytsemishugsjón upplýsingarinnar og rómantískri fegurðardýrkun er með öðrum orðum óþörf. Með henni er sjónarhom okkar til Tómasar og reyndar Fjölnismanna allra bæði takmarkað og skekkt til skaða. LokaorÖ Rannsóknir á íslenskri skáldskapar- og fagurfræði eru enn sorglega skammt á veg komnar.34 Að vísu má segja að Islendingar búi ekki að ríkri hefð á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.