Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2003, Side 134

Andvari - 01.01.2003, Side 134
132 YELENA YERSHOVA ANDVARI Hins vegar virðist tilgangurinn ekki heldur að tjá tilfinningar ljóðmælanda; sálarlíf hans kemur fram í þulum í mjög takmörkuðum mæli. „Játningar" eins og Gott þótti mér út að líta II undir skinninu mínu hvíta II og skikkjunni grænni.. ,47 heyra fremur til undantekninga en reglu. Tilfinningar og skoðanir persónanna, jafnvel ljóðmælanda, eru því ekki áberandi í síðmiðaldaþulum og frásögnin fremur hlutlaus. Loks er sjálft hugtakið „ljóðmælandi“ nokkuð á reiki: í síðmiðaldaþulum er bæði sagt frá í fyrstu og þriðju persónu og skipt um sjónarhom fram og aftur í miðri þuluheild. Síðmiðaldaþulur mega því varla heita lýrík,48 enda er hugtakið lýrík (sem er sjálft á reiki) venjulega tengt persónulegri reynslu og tilfinningalegri tjáningu.49 Einnig er venja að tengja lýrík miðleitnum ljóðum eða taka a. m. k. fram að lengd lýrískra ljóða sé takmörkuð.50 Þetta stendur í beinni mótsögn við eðli þulna: minni og bálkar í þeim geta myndað endalausar keðjur, þótt meðallengd þulna sé nokkrir tugir vísuorða. Þótt í síðmiðaldaþulum sé að finna ýmsa lýríska eiginleika má ekki telja þær til hreinnar lýríkur. Síðmiðaldaþulur, einkum upptalningar á vikudögum og fuglaheitum, eru að nokkru leyti kennslufræðilegar í eðli sínu. I fyrsta lagi er hlutverk margra þulna að kenna bömum einfalda hluti eins og þessa. í öðru lagi eru þulur síð- miðalda arftakar fomra þulna; sumar þeirra tengdust trúarbrögðum og var ætlað að miðla helgum fróðleik frá kennara til nema,51 en þær sem eru aftan við Skáldskaparmál voru að vissu leyti e. k. kennslubækur fyrir ung skáld. Einnig er að finna einkenni dramatíkur í þulum, enda eru margar þeirra byggðar upp sem samtal.52 Síðmiðaldaþulur einkennast þannig af því að allar fjórar aðaltegundir bókmennta (epík, lýrík, dramatík og didaktík, þ. e. fræðslukvæði) blandast saman í þeim og verða óaðskiljanlegar. En hvers eðlis eru þau þululjóð sem komu fram á bókmenntasviðið í byrjun 20. aldar? Hér er ekki um þjóðkveðskap að ræða heldur höfundaverk, en af því leiðir fyrst og fremst að þululjóð Huldu, Theodoru o.fl. eru, ólíkt þulum síðmiðalda, heilsteypt bókmenntaverk. Þrátt fyrir tiltölulega lausa og hugrenningakennda byggingu, einkum í samanburði við kveðskap 19. aldar, eru þululjóð ekki tilviljunarkenndar samsteypur ýmissa minnabálka heldur verk með vel afmörkuðu upphafi, miðju, endi og meginhugmynd. Frásögn í þululjóði er samfelld og tiltölulega rökrétt í samanburði við þulur síðmiðalda, þótt mjög losaraleg sé í samanburði við höfundakveðskap 19. aldar. Dæmi um það eru sagan af Eiríki í kvæði Huldu „Heyrði eg í hamrinum“, „ævisagan“ í kvæði Guðrúnar Jóhannsdóttur „Örlagaþræðir"53 o.fl. Nafnaromsur, sem einkenna „gömlu þulumar“ allt frá fomri tíð, em til- tölulega sjaldgæfar í þululjóðum 20. aldar og koma sjaldan eða aldrei sjálf- stætt fram heldur er þeim skotið inn í frásögnina, sem þær og „þjóna“.54 Oftar eru þó nýrómantísku þululjóðin ekki frásögn í eðli sínu heldur e. k. lýrískt ávarp, eins og tvö af fyrstu þululjóðum Huldu, „Ljáðu mér vængi“ og „Segðu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.