Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 134

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 134
132 YELENA YERSHOVA ANDVARI Hins vegar virðist tilgangurinn ekki heldur að tjá tilfinningar ljóðmælanda; sálarlíf hans kemur fram í þulum í mjög takmörkuðum mæli. „Játningar" eins og Gott þótti mér út að líta II undir skinninu mínu hvíta II og skikkjunni grænni.. ,47 heyra fremur til undantekninga en reglu. Tilfinningar og skoðanir persónanna, jafnvel ljóðmælanda, eru því ekki áberandi í síðmiðaldaþulum og frásögnin fremur hlutlaus. Loks er sjálft hugtakið „ljóðmælandi“ nokkuð á reiki: í síðmiðaldaþulum er bæði sagt frá í fyrstu og þriðju persónu og skipt um sjónarhom fram og aftur í miðri þuluheild. Síðmiðaldaþulur mega því varla heita lýrík,48 enda er hugtakið lýrík (sem er sjálft á reiki) venjulega tengt persónulegri reynslu og tilfinningalegri tjáningu.49 Einnig er venja að tengja lýrík miðleitnum ljóðum eða taka a. m. k. fram að lengd lýrískra ljóða sé takmörkuð.50 Þetta stendur í beinni mótsögn við eðli þulna: minni og bálkar í þeim geta myndað endalausar keðjur, þótt meðallengd þulna sé nokkrir tugir vísuorða. Þótt í síðmiðaldaþulum sé að finna ýmsa lýríska eiginleika má ekki telja þær til hreinnar lýríkur. Síðmiðaldaþulur, einkum upptalningar á vikudögum og fuglaheitum, eru að nokkru leyti kennslufræðilegar í eðli sínu. I fyrsta lagi er hlutverk margra þulna að kenna bömum einfalda hluti eins og þessa. í öðru lagi eru þulur síð- miðalda arftakar fomra þulna; sumar þeirra tengdust trúarbrögðum og var ætlað að miðla helgum fróðleik frá kennara til nema,51 en þær sem eru aftan við Skáldskaparmál voru að vissu leyti e. k. kennslubækur fyrir ung skáld. Einnig er að finna einkenni dramatíkur í þulum, enda eru margar þeirra byggðar upp sem samtal.52 Síðmiðaldaþulur einkennast þannig af því að allar fjórar aðaltegundir bókmennta (epík, lýrík, dramatík og didaktík, þ. e. fræðslukvæði) blandast saman í þeim og verða óaðskiljanlegar. En hvers eðlis eru þau þululjóð sem komu fram á bókmenntasviðið í byrjun 20. aldar? Hér er ekki um þjóðkveðskap að ræða heldur höfundaverk, en af því leiðir fyrst og fremst að þululjóð Huldu, Theodoru o.fl. eru, ólíkt þulum síðmiðalda, heilsteypt bókmenntaverk. Þrátt fyrir tiltölulega lausa og hugrenningakennda byggingu, einkum í samanburði við kveðskap 19. aldar, eru þululjóð ekki tilviljunarkenndar samsteypur ýmissa minnabálka heldur verk með vel afmörkuðu upphafi, miðju, endi og meginhugmynd. Frásögn í þululjóði er samfelld og tiltölulega rökrétt í samanburði við þulur síðmiðalda, þótt mjög losaraleg sé í samanburði við höfundakveðskap 19. aldar. Dæmi um það eru sagan af Eiríki í kvæði Huldu „Heyrði eg í hamrinum“, „ævisagan“ í kvæði Guðrúnar Jóhannsdóttur „Örlagaþræðir"53 o.fl. Nafnaromsur, sem einkenna „gömlu þulumar“ allt frá fomri tíð, em til- tölulega sjaldgæfar í þululjóðum 20. aldar og koma sjaldan eða aldrei sjálf- stætt fram heldur er þeim skotið inn í frásögnina, sem þær og „þjóna“.54 Oftar eru þó nýrómantísku þululjóðin ekki frásögn í eðli sínu heldur e. k. lýrískt ávarp, eins og tvö af fyrstu þululjóðum Huldu, „Ljáðu mér vængi“ og „Segðu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.