Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 135

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 135
ANDVARI HINN NÝI „GAMLI" KVEÐSKAPUR 133 það móður minni“; en það er óeiginlegt síðmiðaldaþulum. Það gerist ekki mikið í þess háttar ljóðum; megintilgangurinn með slíku ávarpi er einmitt að tjá tilfinningar ljóðmælanda, en tilvera hans er greinileg í þululjóðum, hvort sem mælt er í fyrstu eða þriðju persónu.55 Jafnframt er frásögnin hlutlæg og tilfinningarík, ólíkt því sem er að finna í þulum síðmiðalda. Hvað meginhug- mynd varðar, lýsa flest nýrómantísk þululjóð „árekstri tveggja heima, draum- heims og raunheims, og einatt þeim sársauka sem af honum leiðir“,56 eins og sagt er um þululjóð Theodoru. Slíkur árekstur er eitt megineinkenna nýróm- antíkur en næstum því óþekktur í flestum síðmiðaldaþulum. Einn meginmunur á síðmiðaldaþulum og þululjóðum 20. aldar er því sá að nýrómantísk þululjóð eru fyrst og fremst persónuleg tjáning í formi sem stendur nær iniðleitnu Ijóði, þ. e. „hrein lýrík“,57 en þulur síðmiðalda eru það ekki. Nokkur einkenni „hins epíska" er hægt að finna í þululjóðum, einkum þeim sem geyma frásagnir fremur en lýrísk ávörp, en sjaldnar einkenni díd- aktíkur58 og næstum aldrei dramatíkur. Þulur síðmiðalda (sem eru blanda allra fjögurra bókmenntategunda) og lýrísk þululjóð 20. aldar eru þannig gjörólík í eðli sínu eins og byggingu. Það er að vísu satt að Hulda (og síðar Theodora) stóð með þululjóðum sínum í fararbroddi þeirrar viðleitni ungra skálda að brjóta upp margorða og rökrétta hugsun kveðskapar 19. aldar.59 Athugun á byggingu og eðli þulu- ljóða Huldu og síðmiðaldaþulna, sem Hulda notaði aftur sem yfirskin, leiðir aftur á móti að þeirri niðurstöðu að Hulda hafi miklu fremur notfært sér í þessari baráttu ímynd þulna síðmiðalda í augum samtíðarmanna sinna en raunveruleg einkenni síðmiðaldaþulna. Þessi mynd var, fyrir sitt leyti, í mörgu mótuð af hugmyndum sem voru uppi á (ný)rómantísku tímabili, þegar „gömlu þulumar“, þjóðararfur íslendinga, voru fyrst skráðar af viti og svo gefnar út. Meðal guðfeðra þessara hugmynda voru aftur á móti (ný)róman- tísk skáld, sem sjálfum var meira í mun rækt við þjóðleg verðmæti og „milda formbyltingu“ en hlutlæg athugun á síðmiðaldaþulum. Vísanir í þululjóðum Lítum enn einu sinni á þær skoðanir sem birtast í upphafi þessarar ritgerðar, einkum orð Theodoru: „[Hulda] tekur gömlu þulumar, molar úr þeim kjam- yrðin og vefur um þau hugljúfan og léttan hjúp, þannig að vér heillumst af...“ Það er einmitt þetta sem Theodoru finnst svo áhrifaríkt, hrífandi og ekki síst þjóðlegt. Theodora er væntanlega sú fyrsta sem tekur eftir því að sum þululjóð 20. aldar byggjast á vísunum í þjóðkveðskap miðalda, en önnur tengjast honum lítillega eða alls ekki. Þessi skipting gildir út 20. öld,60 þótt mörkin séu ekki alltaf skýr. En eru raunveruleg sterk tengsl milli þulna síð-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.