Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 138

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 138
136 YELENA YERSHOVA ANDVARl og Hulda, vitnar Theodora oft í þjóðsögur, vikivaka, viðlög o.s.frv., en mjög fátt kemur úr þuluheimi. Notkun vísana nær hátindi sínum í „þulum“ Theodoru; eftir það dregur úr henni (sbr. síðari þululjóð Huldu). Olína, frænka Theodoru, vísar minna bæði í þuluheim annars vegar og í fomsögur og nútímakveðskap hins vegar; meg- inþorri vísana hennar er í þjóðsögur, ævintýri og málshætti, og falla vísanir ekki alveg eðlilega inn í nýrómantískan megintexta þululjóðanna. Af þulu- ljóðaskáldum síðari tíma er sömu sögu að segja; t. d. vísar Valgarður Egils- son lítillega í ýmsa þjóðkviðlinga og í rómantískan kveðskap frá byrjun 20. aldar, en almennt myndi Theodora segja um Ferjuþulur hans að þær væru kveðnar „frá eigin brjósti“. Ég fæ á tilfinninguna að þegar búið er að tengja nýjar „þulur“ hinum „gömlu“ og tryggja þannig samhengi sem leyfir skáld- um að nota laust form og hugrenningakennda byggingu síðmiðaldaþulna til að yrkja eigin ljóð á frjálslegan hátt, dragi skáldin úr notkun vísana: þær eru orðnar óþarfi og líka úr tísku þegar raunsæislegri kveðskapur leysti nýróm- antík af hólmi. Hér var drepið á það að þessi tengsl milli „þjóðlegra“ þulna síðmiðalda og nútfmaþululjóða, sem skáldin bju^gu til með notkun vísana og sem skutu traustum rótum í huga 20. aldar Islendinga, væru blekking að því leyti að fæstar vísananna koma í raun og veru úr síðmiðaldaþulum, meginþorri þeirra kemur úr annars konar (þjóðlegum) kveðskap. Hér má bera á móti að þulur síðmiðalda noti sjálfar alloft efni úr öðrum þjóðkveðskapargreinum og mun- urinn sé þannig lítill. Svo er þó ekki. Að vísu aðlaga síðmiðaldaþulur að sínum hætti alls konar kviðlinga úr þjóðsögum og ævintýrum, dansstef, við- lög, stakar línur úr manlanglokum og vikivökum og margt fleira. Notkun þess efnis þar er þó allt öðruvísi en í þulum 20. aldar, og stafar munurinn m. a. af strúktúr síðmiðaldaþulna. Þeir sem fara með þulur byggja þær upp, eins og fleiri þjóðkvæði, á stökum minnum og samfellum þeirra.77 Þessi minni mynda þéttan vef af endurtekningum og afbrigðum í þulutextunum,78 sem má einnig lýsa sem n.k. sjóði. Þessi sjóður er safn þeirra minna og minna- samfellna sem koma fram í þulum (helst oftar en einu sinni), eru uppistaða þulna og að mörgu leyti einkennandi fyrir þær og mega þess vegna kallast þuluminni; en eins og við höfum séð koma minnin þangað úr öllum áttum, og því má telja þulusjóðinn hluta stærri sjóðs, e. k. þjóðmenntasjóðs. Þegar þula er kveðin er ausið úr þessu safni, en minnin, sem er að finna í sjóðnum, standa í margvíslegum tengslum sín á milli, þannig að eitt minni getur dregið með sér heila keðju samtengdra minna og samfellna sem og mynda viðkom- andi þuluheild. Það er eins og þulurinn stingi hendinni í kistu sem er full af hálsfestum, baugum, slaufum og öðrum gripum sem hafa fest hver við annan eða jafnvel marga aðra og taki með einni handahreyfingu upp úr kistunni eitt eftir annað - þangað til keðjan slitnar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.