Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2003, Page 143

Andvari - 01.01.2003, Page 143
ANDVARI HINN NÝI „GAMLI“ KVEÐSKAPUR 141 .. .þá get eg sett mig í spor bamakonunnar, sem eftir langa mæðu er búin að koma koma- baminu í svefn, og þarf að nota stundina til að sauma að spjörum hinna [...] en hún hefur [...] fleiri órabelgi á pallinum, sem eru margvísir til að rífa upp litla bamið, og nú er að finna ráð til að halda þeim í skefjum. Söguforðinn er fyrir löngu upp unninn [...], allar gátur ráðnar, og eitt er áreiðanlegt, að þögn og kyrrð fæst ekki ókeypis hjá hraustum og fjörugum bömum. Konan grípur þá til þess örþrifaráðs að setja saman í hendingum og hljóðstöfum það sem kallað er þula. Enginn tími er til að vanda mál og rím, því síður að kveða til lengdar um sama efni, tekið það sem í hugann flýgur.. ,95 Samt sem áður heldur Theodora því fram að þulur síðmiðalda séu „kvenlegt form“ - og tekur þannig drjúgan þátt í að skapa mynd þeirra sem kvenna- kveðskapar. Hér verða þó færð rök fyrir að það eru þær upprunalega ekki. Að vísu eru flestir flytjendur þulna síðmiðalda konur, a. m. k. nú á dögum, þótt karlmenn fari líka ósjaldan með þulur.96 Skýringa má leita í því að þulukveð- skapur er „tengdur bömum á einhvem hátt“;97 en má líka taka tillit t. d. til þess að þeir sem tóku upp þulur síðmiðalda á 7.-8. áratugum 20. aldar98 leit- uðu heimildamanna sinna einkum meðal gamals fólks, en konur lifa að með- altali aðeins lengur en karlmenn, og getur munurinn stafað einfaldlega af því að fleiri konur af þeirri kynslóð sem enn kunni þulur hafi verið á lífi. Hins vegar voru þulur ekki eingöngu kveðnar fyrir böm heldur líka í gleðinni og í leikjum, og sumar þeirra auðsjáanlega af karlmönnum, t. d. „Stúlkumar gánga“. í þessu sambandi ber líka að athuga Ijóðmœlanda í þulum síðmiðalda. Lesandi / hlustandi síðmiðaldaþulna fær mjög takmark- aðar upplýsingar ekki eingöngu um tilfinningalíf þulupersóna heldur um per- sónurnar sjálfar, jafnvel þær sem segja frá. Venjulega eru ábendingar um kyn ljóðmælanda tæpar.99 En í þeim tilfellum þar sem hægt er að segja um kyn hans með vissu er það miklu oftar karlmaður en kona. Þessi einfalda stað- reynd talar eiginlega á móti því að þulur síðmiðalda tilheyri kvennamenn- ingu. Einnig ber að athuga þróun og hefð þulugreinarinnar í þessu sambandi. Þulur síðmiðalda eru að mörgu leyti arftakar hinna fomu þulna, en ekki virð- ast fyrir hendi nægileg rök til telja þær eða fyrstu varðveittu þulur síðmið- alda, t. d. „Grettisfærslu“, til kvennamenningar.100 í „Grettisfærslu“ og fleiri síðmiðaldaþulum eru mörg gróf og jafnvel klæmin minni sem mega naumast teljast kvenleg, þó að það komi víst fyrir að konur skjóti þeim einnig inn í þulur sem þær fara með. Enn fleiri eru þau minni þar sem ekkert sérstaklega kvenlegt fyrirfinnst, og gerir þorri slíkra minna það að verkum að sá heimur sem þulur skapa er ekki áberandi kvenlegur. Þegar öll kurl eru komin til grafar er í þulum fátt sem má með vissu kalla „kvenlegt“, og ekki nægileg ástæða fyrir hendi til að merkja heila kveðskapargrein sem „kvenlega“. Fyrstu „þulur“ Huldu mótuðu nýja bókmenntagrein, þululjóð, og gáfu henni svip sem hélst að mörgu leyti út 20. öld: sömu bragskemum var fylgt,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.