Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 143

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 143
ANDVARI HINN NÝI „GAMLI“ KVEÐSKAPUR 141 .. .þá get eg sett mig í spor bamakonunnar, sem eftir langa mæðu er búin að koma koma- baminu í svefn, og þarf að nota stundina til að sauma að spjörum hinna [...] en hún hefur [...] fleiri órabelgi á pallinum, sem eru margvísir til að rífa upp litla bamið, og nú er að finna ráð til að halda þeim í skefjum. Söguforðinn er fyrir löngu upp unninn [...], allar gátur ráðnar, og eitt er áreiðanlegt, að þögn og kyrrð fæst ekki ókeypis hjá hraustum og fjörugum bömum. Konan grípur þá til þess örþrifaráðs að setja saman í hendingum og hljóðstöfum það sem kallað er þula. Enginn tími er til að vanda mál og rím, því síður að kveða til lengdar um sama efni, tekið það sem í hugann flýgur.. ,95 Samt sem áður heldur Theodora því fram að þulur síðmiðalda séu „kvenlegt form“ - og tekur þannig drjúgan þátt í að skapa mynd þeirra sem kvenna- kveðskapar. Hér verða þó færð rök fyrir að það eru þær upprunalega ekki. Að vísu eru flestir flytjendur þulna síðmiðalda konur, a. m. k. nú á dögum, þótt karlmenn fari líka ósjaldan með þulur.96 Skýringa má leita í því að þulukveð- skapur er „tengdur bömum á einhvem hátt“;97 en má líka taka tillit t. d. til þess að þeir sem tóku upp þulur síðmiðalda á 7.-8. áratugum 20. aldar98 leit- uðu heimildamanna sinna einkum meðal gamals fólks, en konur lifa að með- altali aðeins lengur en karlmenn, og getur munurinn stafað einfaldlega af því að fleiri konur af þeirri kynslóð sem enn kunni þulur hafi verið á lífi. Hins vegar voru þulur ekki eingöngu kveðnar fyrir böm heldur líka í gleðinni og í leikjum, og sumar þeirra auðsjáanlega af karlmönnum, t. d. „Stúlkumar gánga“. í þessu sambandi ber líka að athuga Ijóðmœlanda í þulum síðmiðalda. Lesandi / hlustandi síðmiðaldaþulna fær mjög takmark- aðar upplýsingar ekki eingöngu um tilfinningalíf þulupersóna heldur um per- sónurnar sjálfar, jafnvel þær sem segja frá. Venjulega eru ábendingar um kyn ljóðmælanda tæpar.99 En í þeim tilfellum þar sem hægt er að segja um kyn hans með vissu er það miklu oftar karlmaður en kona. Þessi einfalda stað- reynd talar eiginlega á móti því að þulur síðmiðalda tilheyri kvennamenn- ingu. Einnig ber að athuga þróun og hefð þulugreinarinnar í þessu sambandi. Þulur síðmiðalda eru að mörgu leyti arftakar hinna fomu þulna, en ekki virð- ast fyrir hendi nægileg rök til telja þær eða fyrstu varðveittu þulur síðmið- alda, t. d. „Grettisfærslu“, til kvennamenningar.100 í „Grettisfærslu“ og fleiri síðmiðaldaþulum eru mörg gróf og jafnvel klæmin minni sem mega naumast teljast kvenleg, þó að það komi víst fyrir að konur skjóti þeim einnig inn í þulur sem þær fara með. Enn fleiri eru þau minni þar sem ekkert sérstaklega kvenlegt fyrirfinnst, og gerir þorri slíkra minna það að verkum að sá heimur sem þulur skapa er ekki áberandi kvenlegur. Þegar öll kurl eru komin til grafar er í þulum fátt sem má með vissu kalla „kvenlegt“, og ekki nægileg ástæða fyrir hendi til að merkja heila kveðskapargrein sem „kvenlega“. Fyrstu „þulur“ Huldu mótuðu nýja bókmenntagrein, þululjóð, og gáfu henni svip sem hélst að mörgu leyti út 20. öld: sömu bragskemum var fylgt,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.