Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2003, Page 144

Andvari - 01.01.2003, Page 144
142 YELENA YERSHOVA ANDVARI þótt þau væru í raun og veru með öllu óþululeg, sömu rómantísk minni oft endurtekin, o.s.frv. Hin nýja bókmenntagrein var ólík þeirri gömlu einnig í því að þululjóð urðu það sem er kallað „kvennabókmenntir“, enda þótt upp- runalega tilheyrðu þulur ekki kvennamenningu. Þululjóð, flest með sömu sniði og fyrstu „þulur“ Huldu og Theodoru, voru áberandi í kveðskap skáld- kvenna fram yfir miðja 20. öld. Karlskáld nýrómantíkur gældu við margar tegundir þjóðkveðskapar en létu þó síðmiðaldaþulur að mestu leyti ósnortnar.101 Þegar Valgarður Egilsson og Þorgrímur Starri Björgvinsson ortu sínar „þulur“, sem voru langt frá rómantískum „kvennaþulum“ fyrri hluta 20. aldar, þurftu þeir beinlínis að stríða við þessa fastmótuðu „kvenlegu þulu- hefð“, en þeir notuðu sjaldan eða aldrei þau bragskemu sem höfðu fest við þululjóð, vísanir í minni mæli, og heimur ljóða þeirra var fremur raunsæis- legur og jafnvel hversdagslegur á ýktan hátt. Hér er að vísu ekki vettvangur til að ræða stöðu skáldkvenna í bókmennta- sögu 20. aldar. Þó má, í framhaldi af þessari túlkun á því hvemig þulur urðu að „kvenlegum kveðskap", bera saman „milda formbyltingu“, en Hulda var meðal þeirra sem komu henni af stað, og þá breytingu sem gerðist þegar konum fjölgaði á ritvelli, en Hulda varð fyrsta skáldkonan hér á landi sem vel var fagnað. í báðum tilvikum notaði Hulda svipaða aðferð, nema að hún not- færði sér raunveruleg einkenni þulna síðmiðalda hvað formið varðar,102 en „kvenleiki“ þulna, sem hjálpaði Huldu að finna sitt sérrými á skáldabekk, var ekki raunverulegt einkenni þeirra heldur röng mynd af þulum síðmiðalda í augum samtímamanna hennar. Hulda notfærði sér þessa blekkingu og virtist passa vel í myndina, enda varð niðurstaðan sú að „þulur“ hennar mótuðu ekki eingöngu nýja bókmenntagrein heldur að mörgu leyti ímynd skáldkon- unnar á fyrstu áratugum 20. aldar: ,,blíð[rar] og góð[rar]“, „móðurleg[rar]“ konu sem hæfði best „að kveða þulur við vöggu góðra og gáfaðra bama - ungra og gamalla“.103 Þannig birtist skáldkonan í ófáum samtíðarritdómum; og sömu ímynd notaði síðar feminíska hefðin í bókmenntafræði í greiningu á stöðu konunnar í byrjun 20. aldar.104 Þegar á það er litið virðist engin tilviljun að fyrsta bók Huldu, Kvœði 1909 sem hafði að geyma ekki einvörðungu „blíð og ljúf ‘ (a. m. k. á yfirborðinu) þululjóð heldur bersýnilega átakanleg kvæði í tiltölulega hefðbundnu formi (t. d. „Haukinn" eða „Ef að þú víkingur væri“) var ekki eins kærkomin og þululjóð hennar.105 Það er ekki heldur tilviljun að á næstu árum voru konur ekki áberandi á kveðskaparsviði. T. d. vakti önnur ljóðabók Ólafar frá Hlöðum, Nokkur smákvœði 1913, litla athygli; Theodora þurfti líka að byrja á „þulum“ og smávísum, sem máttu líka heita „kvenlegt form“, þó ekki með sömu vissu og þululjóðin. Orsaka þess má leita í breyttum ljóðasmekk,106 í því að samfélagið, sem hafði um aldamótin stutt frelsisbaráttu kvennanna, sneri að töluverðu leyti baki við þeim í e. k. afturhvarfi í kringum 1910,107 en
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.