Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 9

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 9
RANNVEIG A. JÓHANNSDÓTTIR „AF ÞVÍ LÆRA BÖRNIN MÁLIÐ" Málþjálfun á mótum leikskóla og grunnskóla í greininni er fjallað um rannsókn sem gerð var d pjálfun móðurmáls á tveimur skólastig- um, leikskólastigi annars vegar og grunnskólastigi hins vegar. Rannsóknin grundvallast á premur rannsóknarspurningum. Þær taka til pess á hvaða hátt móðurmál er pjálfað og hvaða pættir pess eru pjálfaðir. Þær ná einnig til skilnings starfsfólks skólastiganna beggja á uppeldishlutverki sínu og ábyrgð hvað móðurmál varðar. Aðferðin var eigindleg. Tveir leikskólar og tveir grunnskólar voru valdir á höfuðborgarsvæðinu. í leikskólunum varfylgst með starfi í eldri barna deildum og ígrunnskólunum í einum sex ára bekk í hvorum skóla. Tekin voru viðtöl, skráðar vettvangsnótur og gerð úttekt á fræðilegum og opinberum heim- ildum er snerta rannsóknarsviðið. Niðurstöður sýna að í leikskólunum var áhersla lögð á að pjálfa móðurmálið við fjölbreytilegar aðstæður. I grunnskólunum pjálfaðist pað markvisst í tengslum við lestrarnám. Skilningur starfsfólks leikskólanna á uppeldishlutverki sínu og ábyrgð beindist fyrst og fremst að barninu og aðstæðum pess. Hjá starfsfólki í grunnskól- unum beindist hann aftur á móti að skipulagi í kennslu og pví að kenna börnum að lesa' Meginmarkmið rannsóknarinnar var að kanna með hvaða hætti íslenskt barn hafi tök á að þjálfa móðurmálið áður en það byrjar í grunnskóla og við upphaf hans, svo að það verði því sá veigamikli lykill til náms, þroska og samskipta við aðra sem nauðsynlegt er. Leiðirnar sem ég valdi lýsa sér í eftirfarandi þremur rannsóknar- spurningum: 1. Á hvern hátt er móðurmál þjálfað/kennt hjá elstu börnum í leikskóla annars vegar og hjá byrjendum í grunnskóla hins vegar? 2. Hvaða þættir í móðurmáli eru þjálfaðir hjá elstu börnum í leikskóla og byrjendum í grunnskóla? 3. Hvernig skilningur ríkir hjá leikskólakennurum annars vegar og kenn- urum í grunnskóla hins vegar á uppeldishlutverki sínu og ábyrgð hvað móðurmál varðar? Fyrst verður í stuttu máli gerð grein fyrir heimildum um forsendur er varða örvun og þjálfun móðurmáls. Síðan er skýrt frá framkvæmd rannsóknarinnar og greint frá niðurstöðum sem fengust. Að lokum er lagt mat á niðurstöður út frá kenningum fræðimanna, opinberum gögnum um starf í íslenskum leik- og grunnskóla og frá eigin sjónarhóli. * Grein þessi byggist á rannsóknarverkefni höfundar sem lagt var fram til fullnaðar M.Ed.-gráðu í uppeldis- og kennslufræði við Kennaraháskóla íslands vorið 1996 (sjá Rannveigu A. Jóhannsdóttur 1996). Leiðsögukennari við verkið var dr. Hrafnhildur Ragnarsdóttir prófessor við Kennaraháskóla íslands. Þátttakendum í rannsókn- inni, þ.e. leikskólakennurum, leikskólastjórum, kennurum sex ára barna og skólastjórnendum f grunnskólum, vil ég þakka ómetanlegt framlag og ánægjulegt samstarf. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 6. árg. 1997 7
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.