Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 11

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 11
RANNVEIG A. JÓHANNSDÓTTIR hafi verið gagnrýnt og sumu breytt eða vísað frá í kenningum þessara frumkvöðla liggja þær til grundvallar flestum seinni tíma hugmyndum á sviði máls og þroska. Hugmyndir ungra barna um lífið og tilveruna byggjast fyrst og fremst á því sem þau skynja og því sem sýnist. Piaget sýndi fram á með rannsóknum sínum um vitsmunaþroska að í víxlverkandi samspili einstaklings og umhverfis þroskast barn frá einhliða og „sjálflægum" hugsunarhætti á fyrstu aldursárunum yfir í að sjá fleiri hliðar á málum og geta sett sig í annarra spor. Andstætt Piaget hélt Vygotsky fram mikilvægi tungumálsins í þroska barns og hvernig málið mótast af menningarlegu innihaldi sem og af félagslegum og tilfinn- ingalegum atriðum í umhverfi barnsins. Víða í umfjöllun um uppeldi og skólastarf má greina áhrif kenningar Vygotskys um „zone of proximal development". Hann og fleiri fræðimenn benda á að gagnvart barni er það hinn fullorðni sem hjálpar því fram á við í þroska því að barn þarf leiðsögn og kennslu frá fullorðnum þar til það getur sjálft sigrast á margs konar færni hjálparlaust. Þetta á ekki síður við þegar barn er komið á skólaaldur (Clay 1991b, Garton og Pratt 1989:45, Geekie og Raban 1994:160, Snow 1983, Vygotsky 1978:86). Barn á forskólaaldri á margt ólært í móðurmáli þrátt fyrir marga merka áfanga á þroskabraut sinni. Það glímir við víðtæka merkingu orða og setninga sem og málfræðibeygingar sem það hefur enn ekki náð fullnaðartökum á. Innlendar og er- lendar rannsóknir renna stoðum undir það að á þessu reki hefur barn tilhneigingu til þess að alhæfa reglur um flestar málfræðibeygingar (t.d. sagnorða og lýsingar- orða) og hefur „villu" í málnotkuninni sem byggð er á alhæfingu þess. Þetta er í raun engin villa heldur vísbending um það að barnið hefur uppgötvað reglu í mál- inu sem á við flest orð af líku tagi þó að það hafi ekki enn áttað sig á því að hún gildir ef til vill ekki um þetta tiltekna orð sem það notar (Hrafnhildur Ragnars- dóttir 1993, Indriði Gíslason o.fl. 1986, Lindfors 1985, Wells 1986). Rannsóknir sýna að framfarir í að nota réttar málfræðibeygingar orða eru miklar hjá barni á aldrin- um fimm til átta ára og á þeim aldri sýnir það sig að það fer rétt með langflestar málfræðibeygingar (Bee 1992, Hrafnhildur Ragnarsdóttir og Simonsen 1995, Karmiloff-Smith 1986). Framfarir í málnotkun barns á þessum aldri er ekki aðeins í málfræði og mótun setninga, heldur einnig í hæfni þess að segja frá. Þegar saga er sögð þarf hún að hafa formála, upphafsatburð, söguþráð og sögulok til þess að auðvelt sé að skilja hana (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1989, 1993, Karmiloff-Smith 1986, McCabe og Peterson 1991, Wells 1986). Þroska barns til að segja frá greinir Karmiloff-Smith (1986) í þrjú stig. Byrjunarstig kemur fram í frásögnum fimm ára barna þar eð þau ráða ekki við uppbyggingu sögu og hafa nær engan söguþráð í frásögn sinni. Á næsta stigi, í kringum sjö ára aldur, hefur barnið öðlast einhvern skilning á heild- inni en getur ekki greint frá efni sögunnar án þess að styðjast við myndir. Þá á það í erfiðleikum með að greina aðalatriði frá aukaatriðum. Lokastigi er náð í kringum níu ára aldur en sögur barna á því reki hafa nauðsynlega uppbyggingu og þau hafa náð þroska til að flétta saman einstök atriði í heild ásamt því að ráða yfir flókinni tímaröð atburða og geta vegið og metið innihald út frá eigin forsendum (Garton og Pratt 1989, Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1989,1993, Karmiloff-Smith 1986). 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.