Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 11

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 11
RANNVEIG A. JÓHANNSDÓTTIR hafi verið gagnrýnt og sumu breytt eða vísað frá í kenningum þessara frumkvöðla liggja þær til grundvallar flestum seinni tíma hugmyndum á sviði máls og þroska. Hugmyndir ungra barna um lífið og tilveruna byggjast fyrst og fremst á því sem þau skynja og því sem sýnist. Piaget sýndi fram á með rannsóknum sínum um vitsmunaþroska að í víxlverkandi samspili einstaklings og umhverfis þroskast barn frá einhliða og „sjálflægum" hugsunarhætti á fyrstu aldursárunum yfir í að sjá fleiri hliðar á málum og geta sett sig í annarra spor. Andstætt Piaget hélt Vygotsky fram mikilvægi tungumálsins í þroska barns og hvernig málið mótast af menningarlegu innihaldi sem og af félagslegum og tilfinn- ingalegum atriðum í umhverfi barnsins. Víða í umfjöllun um uppeldi og skólastarf má greina áhrif kenningar Vygotskys um „zone of proximal development". Hann og fleiri fræðimenn benda á að gagnvart barni er það hinn fullorðni sem hjálpar því fram á við í þroska því að barn þarf leiðsögn og kennslu frá fullorðnum þar til það getur sjálft sigrast á margs konar færni hjálparlaust. Þetta á ekki síður við þegar barn er komið á skólaaldur (Clay 1991b, Garton og Pratt 1989:45, Geekie og Raban 1994:160, Snow 1983, Vygotsky 1978:86). Barn á forskólaaldri á margt ólært í móðurmáli þrátt fyrir marga merka áfanga á þroskabraut sinni. Það glímir við víðtæka merkingu orða og setninga sem og málfræðibeygingar sem það hefur enn ekki náð fullnaðartökum á. Innlendar og er- lendar rannsóknir renna stoðum undir það að á þessu reki hefur barn tilhneigingu til þess að alhæfa reglur um flestar málfræðibeygingar (t.d. sagnorða og lýsingar- orða) og hefur „villu" í málnotkuninni sem byggð er á alhæfingu þess. Þetta er í raun engin villa heldur vísbending um það að barnið hefur uppgötvað reglu í mál- inu sem á við flest orð af líku tagi þó að það hafi ekki enn áttað sig á því að hún gildir ef til vill ekki um þetta tiltekna orð sem það notar (Hrafnhildur Ragnars- dóttir 1993, Indriði Gíslason o.fl. 1986, Lindfors 1985, Wells 1986). Rannsóknir sýna að framfarir í að nota réttar málfræðibeygingar orða eru miklar hjá barni á aldrin- um fimm til átta ára og á þeim aldri sýnir það sig að það fer rétt með langflestar málfræðibeygingar (Bee 1992, Hrafnhildur Ragnarsdóttir og Simonsen 1995, Karmiloff-Smith 1986). Framfarir í málnotkun barns á þessum aldri er ekki aðeins í málfræði og mótun setninga, heldur einnig í hæfni þess að segja frá. Þegar saga er sögð þarf hún að hafa formála, upphafsatburð, söguþráð og sögulok til þess að auðvelt sé að skilja hana (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1989, 1993, Karmiloff-Smith 1986, McCabe og Peterson 1991, Wells 1986). Þroska barns til að segja frá greinir Karmiloff-Smith (1986) í þrjú stig. Byrjunarstig kemur fram í frásögnum fimm ára barna þar eð þau ráða ekki við uppbyggingu sögu og hafa nær engan söguþráð í frásögn sinni. Á næsta stigi, í kringum sjö ára aldur, hefur barnið öðlast einhvern skilning á heild- inni en getur ekki greint frá efni sögunnar án þess að styðjast við myndir. Þá á það í erfiðleikum með að greina aðalatriði frá aukaatriðum. Lokastigi er náð í kringum níu ára aldur en sögur barna á því reki hafa nauðsynlega uppbyggingu og þau hafa náð þroska til að flétta saman einstök atriði í heild ásamt því að ráða yfir flókinni tímaröð atburða og geta vegið og metið innihald út frá eigin forsendum (Garton og Pratt 1989, Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1989,1993, Karmiloff-Smith 1986). 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.