Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 29

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 29
RANNVEIG A. JÓHANNSDÓTTIR lýsinga og miðla fræðslu (Pinell 1985:59). Vitað er að í hlutverkaleik máta börn mál sitt og skapa ýmsar aðstæður sem eru raunverulegar eða ímyndaðar og málið verð- ur útrás fyrir hugmyndaflug þeirra eins og flokkun Halliday sýnir fram á. Rann- sóknir og reynsla sýna að börn á þessu reki hafa ríka þörf fyrir þessa þjálfun og henni á að gefa forgang samkvæmt opinberum gögnum. í hlutverkaleik æfast jafn- framt margir fleiri mikilvægir þættir máls, þar á meðal notkun máls sem sjálfstætt táknkerfi eins og rannsóknir Snow (1983, 1991a, 1991b) sýna. Börnin virtust hafa gott tækifæri til að þjálfa þennan þátt því að hlutverkaleikur var eitt af því sem þau gátu valið sér og var oft á dagskrá. Margt í starfsemi leikskólanna stuðlaði að því að efla meðvitaða málkennd barnsins. Þessi staðreynd virtist vera starfsfólkinu eins og hulin. Meðvituð mál- kennd var sérstaklega æfð með markvissum æfingum og leikjum, mest af hljóðræn- um toga. Slík hljóðræn þjálfun er ein af mörgum nauðsynlegum leiðum til að þroska meðvitaða málkennd. Alhliða málnotkun felur engu að síður í sér margt fleira og má þar nefna frá- sagnir barnanna, lýsingar þeirra á ýmsu, málnotkun við mismunandi aðstæður, og það að tala málið rétt. Allir þessir þættir stuðla að auðugri málnotkun og glæða þar að auki meðvitaða málkennd (Clay 1991b, Hagtvet 1994, o.fl.). í starfi skólanna var meira og minna komið inn á þessa þætti í einhverju samhengi. Hins vegar var ekki gott að leggja mat á það í hve miklum mæli starfsfólki var þetta ljóst, því að svo virtist sem markvissri stefnu væri ekki fylgt um mál og málþjálfun. Hjá starfsfólki kom fram sjónarmið um það að móðurmál væri heild sem fælist í öllu sem var gert og að það yrði ekki skilið frá öðrum þroskaþáttum hjá barninu. í mínum huga útilokar slík túlkun ekki að jafnframt sé ákveðinni málstefnu fylgt. Skilyrði í leikskólunum til þess að þróa læsi voru margs konar. Auðvelt var að nálgast ritmál því að umgengni við gögn, s.s. bækur, blöð og spil af ýmsum gerðum þótti sjálfsögð. Áhrifaríkar leiðir voru notaðar til að vekja athygli barnanna á rit- málinu og hjálpa þeim að skilja tilgang þess, eins og þegar nöfn þeirra voru skrifuð á miða með myndum af þeim. Ríkulegt úrval bóka, sem var í báðum skólum, og lestur á sögum fyrir börnin á hverjum degi var hvort tveggja til þess fallið að ýta markvisst undir þróun læsis eins og staðfest er í mörgum rannsóknum (Clay 1991a, Teale og Sulzby 1989). Með þessum hætti var komið vel til móts við að minnsta kosti tvennt sem er afdrifaríkt í þessu sambandi. í fyrsta lagi laðaði umhverfið börn að ritmáli og í öðru lagi höfðu þau tök á því, hvert á sinn hátt, að uppgötva nota- gildi þess. Starfsemin studdi því vel við það sem ætlast er til í Uppeldisdætlun fyrir leikskóla, að í leikskólunum séu til vel valdar barnabækur vegna gildis þeirra í mál- örvun barna og vegna þess að þær gegna mikilvægu hlutverki í allri fræðslu (1993:56). Athyglisvert var að uppgötva hversu mörg elstu barnanna höfðu áhuga og voru tilbúin að glíma við ritmál. Þau léku sér að því að skrifa, þau langaði til að læra að þekkja bókstafi og þau tóku bækur og þóttust lesa eins og fullorðnir gera. Þar fyrir utan voru svo nokkur sem höfðu þessa færni á valdi sínu. Leikskóla- kennurum hefur lengi verið ljós þessi staðreynd í leikskólastarfinu. Fróðlegt var að 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.