Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 29

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 29
RANNVEIG A. JÓHANNSDÓTTIR lýsinga og miðla fræðslu (Pinell 1985:59). Vitað er að í hlutverkaleik máta börn mál sitt og skapa ýmsar aðstæður sem eru raunverulegar eða ímyndaðar og málið verð- ur útrás fyrir hugmyndaflug þeirra eins og flokkun Halliday sýnir fram á. Rann- sóknir og reynsla sýna að börn á þessu reki hafa ríka þörf fyrir þessa þjálfun og henni á að gefa forgang samkvæmt opinberum gögnum. í hlutverkaleik æfast jafn- framt margir fleiri mikilvægir þættir máls, þar á meðal notkun máls sem sjálfstætt táknkerfi eins og rannsóknir Snow (1983, 1991a, 1991b) sýna. Börnin virtust hafa gott tækifæri til að þjálfa þennan þátt því að hlutverkaleikur var eitt af því sem þau gátu valið sér og var oft á dagskrá. Margt í starfsemi leikskólanna stuðlaði að því að efla meðvitaða málkennd barnsins. Þessi staðreynd virtist vera starfsfólkinu eins og hulin. Meðvituð mál- kennd var sérstaklega æfð með markvissum æfingum og leikjum, mest af hljóðræn- um toga. Slík hljóðræn þjálfun er ein af mörgum nauðsynlegum leiðum til að þroska meðvitaða málkennd. Alhliða málnotkun felur engu að síður í sér margt fleira og má þar nefna frá- sagnir barnanna, lýsingar þeirra á ýmsu, málnotkun við mismunandi aðstæður, og það að tala málið rétt. Allir þessir þættir stuðla að auðugri málnotkun og glæða þar að auki meðvitaða málkennd (Clay 1991b, Hagtvet 1994, o.fl.). í starfi skólanna var meira og minna komið inn á þessa þætti í einhverju samhengi. Hins vegar var ekki gott að leggja mat á það í hve miklum mæli starfsfólki var þetta ljóst, því að svo virtist sem markvissri stefnu væri ekki fylgt um mál og málþjálfun. Hjá starfsfólki kom fram sjónarmið um það að móðurmál væri heild sem fælist í öllu sem var gert og að það yrði ekki skilið frá öðrum þroskaþáttum hjá barninu. í mínum huga útilokar slík túlkun ekki að jafnframt sé ákveðinni málstefnu fylgt. Skilyrði í leikskólunum til þess að þróa læsi voru margs konar. Auðvelt var að nálgast ritmál því að umgengni við gögn, s.s. bækur, blöð og spil af ýmsum gerðum þótti sjálfsögð. Áhrifaríkar leiðir voru notaðar til að vekja athygli barnanna á rit- málinu og hjálpa þeim að skilja tilgang þess, eins og þegar nöfn þeirra voru skrifuð á miða með myndum af þeim. Ríkulegt úrval bóka, sem var í báðum skólum, og lestur á sögum fyrir börnin á hverjum degi var hvort tveggja til þess fallið að ýta markvisst undir þróun læsis eins og staðfest er í mörgum rannsóknum (Clay 1991a, Teale og Sulzby 1989). Með þessum hætti var komið vel til móts við að minnsta kosti tvennt sem er afdrifaríkt í þessu sambandi. í fyrsta lagi laðaði umhverfið börn að ritmáli og í öðru lagi höfðu þau tök á því, hvert á sinn hátt, að uppgötva nota- gildi þess. Starfsemin studdi því vel við það sem ætlast er til í Uppeldisdætlun fyrir leikskóla, að í leikskólunum séu til vel valdar barnabækur vegna gildis þeirra í mál- örvun barna og vegna þess að þær gegna mikilvægu hlutverki í allri fræðslu (1993:56). Athyglisvert var að uppgötva hversu mörg elstu barnanna höfðu áhuga og voru tilbúin að glíma við ritmál. Þau léku sér að því að skrifa, þau langaði til að læra að þekkja bókstafi og þau tóku bækur og þóttust lesa eins og fullorðnir gera. Þar fyrir utan voru svo nokkur sem höfðu þessa færni á valdi sínu. Leikskóla- kennurum hefur lengi verið ljós þessi staðreynd í leikskólastarfinu. Fróðlegt var að 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.