Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 31

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 31
RANNVEIG A. JÓHANNSDÓTTIR til í Aðalnámskrá grunnskóla að kennari kynnist hverju einstöku barni og gefi því tækifæri til að tjá sig á margvíslegan hátt við ýmsar aðstæður (1989:24 og 67). í skólastarfinu var talmál þjálfað með ýmsum málörvunarleikjum til að efla meðvitaða málkennd. Kennslan mótaðist sterklega af því að vera jafnframt undir- búningur undir lestrarkennslu, hljóðrænir eiginleikar málsins voru einkum æfðir ásamt merkingu orða og setninga auk málfræði. Tengsl meðvitaðrar málkenndar við þróun lestrar eru viðurkennd af mörgum fræðimönnum og kennurum (Garton og Pratt 1989, Lundberg 1984, Tornéus 1986). Vitað er að hljóðræn vitund er afdrifa- rík á ákveðnu stigi í lestrarþróun og rímleikir, samstöfur og fleira eru áhrifaríkar aðferðir til þess að þroska hana. I skólastarfinu voru þessir þættir mikið á dagskrá og þjálfun af þessum toga í góðu samræmi við það sem ætlast er til í Aðalnámskrá grunnskóla, þegar talað er um að byrjendur þurfi „að glíma við æfingar þar sem athuguð er orðaröð, stafaröð, merking orða og ólík form þeirra" (1989:67). En enn ber að árétta að meðvituð málkennd felst í fleiru. Hún tekur til allra eiginleika máls- ins og þróast í margbreytilegri málnotkun á löngum tíma hjá barninu. A fyrstu skólaárunum tekur málþróunin miklum breytingum og það varðar miklu að barn fái örvun og stuðning í skólastarfinu sem hjálpar því að þjálfa málið sem sjálfstætt táknkerfi, en á því er allt formlegt nám talið byggjast. Brýnt er í starfi skólans að ýta undir þessa hæfni og skapa tækifæri þar sem barnið eflir frásagnar- gleði sína. í Aðalnámskrá grunnskóla kemur fram að strax í byrjun skólastarfsins eigi að leggja áherslu á margbreytilega tjáningu barnanna (1989:67). Niðurstöður þess- arar rannsóknar sýna að reynt var að koma til móts við þennan þátt í starfi beggja skólanna. Hins vegar var ekki vel ljóst hve markvisst var stuðlað að fjölbreytilegri málnotkun barnanna. í grunnskóla A var sérstök áhersla lögð á þennan þátt í skólastarfinu enda var hann liður í yfirlýstri stefnu skólans. Skapandi leikir, líkt og hlutverkaleikir, voru ekki áberandi í skólastarfinu. Þessi skortur í starfsemi skólans er umhugsunarverður, einkum með hliðsjón af þremur atriðum. í fyrsta lagi er mikilvægi skapandi leiks fyrir mál og þroska barns almennt viðurkennt. í öðru lagi sýnir víðtæk þekking og skilningur á þroska barna að þau eru virkir skapendur sem þurfa að fá útrás fyrir eigin sköpunarþörf. í þriðja lagi er skýrt fjallað um mikilvægi leiksins í Aðalnámskrá grunnskóla (1989:23) en þar segir: Þar sem leikurinn er hið eðlilega athafnaform barna við upphaf skólagöngu er æskilegt að vitsmunaproski sé örvaður eins og kostur er með leikjum á pessu aldursstigi. Skapandi leikur er auk margs annars mikilvægur þáttur í málþróun barna. Sá mun- ur er kemur í ljós á milli skólastiganna tveggja um gildi leiksins er verðugt við- fangsefni fyrir kennara í grunnskóla að skoða og meta með tilliti til skólastarfsins þar. Lestrarkennsla var mest ríkjandi þáttur í þjálfun móðurmáls. í báðum skólum var samtengjandi aðferð, hljóðaaðferð, kennd. Samhliða lestrarkennslunni voru í báðum skólum ýmis viðfangsefni sem tengdust þjálfun móðurmáls með einum eða öðrum hætti, s.s málörvunarleikir, söngur og margvíslegar þrautir. Kennarinn hafði einnig margs konar áhrif með ýmsu sem hann gerði þegar hann kenndi bókstafina. I báðum skólum voru munnlegar og skriflegar æfingar til þess að þjálfa lestrar- 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.