Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 31

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 31
RANNVEIG A. JÓHANNSDÓTTIR til í Aðalnámskrá grunnskóla að kennari kynnist hverju einstöku barni og gefi því tækifæri til að tjá sig á margvíslegan hátt við ýmsar aðstæður (1989:24 og 67). í skólastarfinu var talmál þjálfað með ýmsum málörvunarleikjum til að efla meðvitaða málkennd. Kennslan mótaðist sterklega af því að vera jafnframt undir- búningur undir lestrarkennslu, hljóðrænir eiginleikar málsins voru einkum æfðir ásamt merkingu orða og setninga auk málfræði. Tengsl meðvitaðrar málkenndar við þróun lestrar eru viðurkennd af mörgum fræðimönnum og kennurum (Garton og Pratt 1989, Lundberg 1984, Tornéus 1986). Vitað er að hljóðræn vitund er afdrifa- rík á ákveðnu stigi í lestrarþróun og rímleikir, samstöfur og fleira eru áhrifaríkar aðferðir til þess að þroska hana. I skólastarfinu voru þessir þættir mikið á dagskrá og þjálfun af þessum toga í góðu samræmi við það sem ætlast er til í Aðalnámskrá grunnskóla, þegar talað er um að byrjendur þurfi „að glíma við æfingar þar sem athuguð er orðaröð, stafaröð, merking orða og ólík form þeirra" (1989:67). En enn ber að árétta að meðvituð málkennd felst í fleiru. Hún tekur til allra eiginleika máls- ins og þróast í margbreytilegri málnotkun á löngum tíma hjá barninu. A fyrstu skólaárunum tekur málþróunin miklum breytingum og það varðar miklu að barn fái örvun og stuðning í skólastarfinu sem hjálpar því að þjálfa málið sem sjálfstætt táknkerfi, en á því er allt formlegt nám talið byggjast. Brýnt er í starfi skólans að ýta undir þessa hæfni og skapa tækifæri þar sem barnið eflir frásagnar- gleði sína. í Aðalnámskrá grunnskóla kemur fram að strax í byrjun skólastarfsins eigi að leggja áherslu á margbreytilega tjáningu barnanna (1989:67). Niðurstöður þess- arar rannsóknar sýna að reynt var að koma til móts við þennan þátt í starfi beggja skólanna. Hins vegar var ekki vel ljóst hve markvisst var stuðlað að fjölbreytilegri málnotkun barnanna. í grunnskóla A var sérstök áhersla lögð á þennan þátt í skólastarfinu enda var hann liður í yfirlýstri stefnu skólans. Skapandi leikir, líkt og hlutverkaleikir, voru ekki áberandi í skólastarfinu. Þessi skortur í starfsemi skólans er umhugsunarverður, einkum með hliðsjón af þremur atriðum. í fyrsta lagi er mikilvægi skapandi leiks fyrir mál og þroska barns almennt viðurkennt. í öðru lagi sýnir víðtæk þekking og skilningur á þroska barna að þau eru virkir skapendur sem þurfa að fá útrás fyrir eigin sköpunarþörf. í þriðja lagi er skýrt fjallað um mikilvægi leiksins í Aðalnámskrá grunnskóla (1989:23) en þar segir: Þar sem leikurinn er hið eðlilega athafnaform barna við upphaf skólagöngu er æskilegt að vitsmunaproski sé örvaður eins og kostur er með leikjum á pessu aldursstigi. Skapandi leikur er auk margs annars mikilvægur þáttur í málþróun barna. Sá mun- ur er kemur í ljós á milli skólastiganna tveggja um gildi leiksins er verðugt við- fangsefni fyrir kennara í grunnskóla að skoða og meta með tilliti til skólastarfsins þar. Lestrarkennsla var mest ríkjandi þáttur í þjálfun móðurmáls. í báðum skólum var samtengjandi aðferð, hljóðaaðferð, kennd. Samhliða lestrarkennslunni voru í báðum skólum ýmis viðfangsefni sem tengdust þjálfun móðurmáls með einum eða öðrum hætti, s.s málörvunarleikir, söngur og margvíslegar þrautir. Kennarinn hafði einnig margs konar áhrif með ýmsu sem hann gerði þegar hann kenndi bókstafina. I báðum skólum voru munnlegar og skriflegar æfingar til þess að þjálfa lestrar- 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.