Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 32

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 32
„ A F Þ V í LÆ R A BÖRNIN MÁLIÐ" tæknina „að tengja", en hún gerir barninu kleift að lesa ný og óþekkt orð. Markmið kennslunnar í báðum skólunum var að börnin lærðu „að tengja" í lok skólaársins og gætu örlítið lesið sjálf. Margir fræðimenn staðfesta (t.d. Clay 1991b, Hagtvet 1988) að farsæl leið til að læra lestrartæknina sé fjölbreytt vinnubrögð með mál og texta strax í upphafi skólagöngu þar sem barnið er virkt og skapandi. Einnig þarf barninu að vera ljós tilgangurinn með lestrarnáminu og að það sé í samhengi við þarfir þess. Ekki var unnt að meta fjölbreyttar leiðir í lestrarkennslunni þar sem ferli hennar var eins frá fyrsta bókstaf sem var kenndur til hins síðasta í stafrófinu. Það er mikilvægt fyrir kennara að ígrunda allar áherslur sem valdar eru í lestrarnámi því að þær þurfa að taka mið af fjölbreyttum leiðum í viðleitninni til þess að hjálpa barni að læra að lesa. Þessu til áréttingar má benda á það sem tekið er fram í Aðal- námskrá grunnskóla um að lestrarnám sé í beinum tengslum við málþroska nemenda og eigi að taka mið af áhuga þeirra, getu og þroska við upphaf skólagöngu og að mismunandi aðferðir eigi að koma til greina við lestrarkennsluna (1989:68). Þróun talmáls, lestrar og ritunar fer saman á órjúfanlegan hátt eins og margir fræðimenn benda á (Snow 1983, Snow og Nino 1986 og Clay 1986). Barn sem les ræður því við alla þessa þætti. Ritun krefst þess að barn noti alla þekkingu sína á hlutverki móðurmálsins, kunni form þess, hljóð og merkingu. Barn glímir við flókna færni þegar það spreytir sig á ritun. Rannsóknir sýna að ritun virðist nær- tækari og haldbetri leið fyrir barnið í byrjun að fikra sig eftir en lestur. Athyglisvert er því að í báðum skólum var reynslan sú að þrátt fyrir hvatningu til ritunar og sögugerðarbók reyndu fá börn að skrifa texta frá eigin brjósti fyrsta skólaárið. Hvers vegna svo er væri verðugt að athuga því að ætla má að skýringin felist með einhverjum hætti í ferli lestrarkennslunnar. Þessi reynsla kennaranna um ritun barna er ekki síður umhugsunarverð með tilliti til þess áhuga sem mörg börn sýna í leikskóla á því að „skrifa" sjálf. Hver og einn lærir að lesa og skrifa á sínum forsendum. Lestur og ritun byggir á táknum og þurfa flestir kennslu til að geta tileinkað sér þau. Þarft er að minnast að börn eru misjafnlega tilbúin til þess þegar þau byrja í grunnskóla. Rétt eins og í málþróun þurfa margir þættir máls að koma saman og þróast sem órofa heild í lestrarnáminu. Eftirtektarverð er sú einhliða áhersla sem lögð var á það í skólunum að börn lærðu að þekkja bókstafina og hljóð þeirra og lærðu tæknina við að tengja þau fyrsta skólaárið. í Aðalnámskrá grunnskóla kemur fram að miða á við að góðri lestrarhæfni sé náð við átta til níu ára aldur (1989:68). Þetta bendir til þess að kenn- arar þyrftu að skilgreina hvað felst í góðri lestrarhæfni og velja aðferðir í móður- málskennslu fyrstu skólaárin í samræmi við það. Starfsfólk grunnskólans beindi skilningi á uppeldishlutverki sínu fyrst og fremst að skólanum og markmiðum hans í starfi og kennslu. Talið var að fjöldi barna í bekk hefði afgerandi áhrif í þessu sambandi. Kennurum var ljóst að skipu- lagið í kennslu hafði takmarkanir þegar um tuttugu börn voru nær alltaf í einum hóp með kennara sínum. Þeir töldu einnig að ekki væri hægt að horfa fram hjá þeim mikla þroskamun sem var staðreynd í hvorum bekk og töldu að skólinn væri ekki nægjanlega sveigjanlegur til að mæta miklum einstaklingsmun í námi. Komu 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.