Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 32

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 32
„ A F Þ V í LÆ R A BÖRNIN MÁLIÐ" tæknina „að tengja", en hún gerir barninu kleift að lesa ný og óþekkt orð. Markmið kennslunnar í báðum skólunum var að börnin lærðu „að tengja" í lok skólaársins og gætu örlítið lesið sjálf. Margir fræðimenn staðfesta (t.d. Clay 1991b, Hagtvet 1988) að farsæl leið til að læra lestrartæknina sé fjölbreytt vinnubrögð með mál og texta strax í upphafi skólagöngu þar sem barnið er virkt og skapandi. Einnig þarf barninu að vera ljós tilgangurinn með lestrarnáminu og að það sé í samhengi við þarfir þess. Ekki var unnt að meta fjölbreyttar leiðir í lestrarkennslunni þar sem ferli hennar var eins frá fyrsta bókstaf sem var kenndur til hins síðasta í stafrófinu. Það er mikilvægt fyrir kennara að ígrunda allar áherslur sem valdar eru í lestrarnámi því að þær þurfa að taka mið af fjölbreyttum leiðum í viðleitninni til þess að hjálpa barni að læra að lesa. Þessu til áréttingar má benda á það sem tekið er fram í Aðal- námskrá grunnskóla um að lestrarnám sé í beinum tengslum við málþroska nemenda og eigi að taka mið af áhuga þeirra, getu og þroska við upphaf skólagöngu og að mismunandi aðferðir eigi að koma til greina við lestrarkennsluna (1989:68). Þróun talmáls, lestrar og ritunar fer saman á órjúfanlegan hátt eins og margir fræðimenn benda á (Snow 1983, Snow og Nino 1986 og Clay 1986). Barn sem les ræður því við alla þessa þætti. Ritun krefst þess að barn noti alla þekkingu sína á hlutverki móðurmálsins, kunni form þess, hljóð og merkingu. Barn glímir við flókna færni þegar það spreytir sig á ritun. Rannsóknir sýna að ritun virðist nær- tækari og haldbetri leið fyrir barnið í byrjun að fikra sig eftir en lestur. Athyglisvert er því að í báðum skólum var reynslan sú að þrátt fyrir hvatningu til ritunar og sögugerðarbók reyndu fá börn að skrifa texta frá eigin brjósti fyrsta skólaárið. Hvers vegna svo er væri verðugt að athuga því að ætla má að skýringin felist með einhverjum hætti í ferli lestrarkennslunnar. Þessi reynsla kennaranna um ritun barna er ekki síður umhugsunarverð með tilliti til þess áhuga sem mörg börn sýna í leikskóla á því að „skrifa" sjálf. Hver og einn lærir að lesa og skrifa á sínum forsendum. Lestur og ritun byggir á táknum og þurfa flestir kennslu til að geta tileinkað sér þau. Þarft er að minnast að börn eru misjafnlega tilbúin til þess þegar þau byrja í grunnskóla. Rétt eins og í málþróun þurfa margir þættir máls að koma saman og þróast sem órofa heild í lestrarnáminu. Eftirtektarverð er sú einhliða áhersla sem lögð var á það í skólunum að börn lærðu að þekkja bókstafina og hljóð þeirra og lærðu tæknina við að tengja þau fyrsta skólaárið. í Aðalnámskrá grunnskóla kemur fram að miða á við að góðri lestrarhæfni sé náð við átta til níu ára aldur (1989:68). Þetta bendir til þess að kenn- arar þyrftu að skilgreina hvað felst í góðri lestrarhæfni og velja aðferðir í móður- málskennslu fyrstu skólaárin í samræmi við það. Starfsfólk grunnskólans beindi skilningi á uppeldishlutverki sínu fyrst og fremst að skólanum og markmiðum hans í starfi og kennslu. Talið var að fjöldi barna í bekk hefði afgerandi áhrif í þessu sambandi. Kennurum var ljóst að skipu- lagið í kennslu hafði takmarkanir þegar um tuttugu börn voru nær alltaf í einum hóp með kennara sínum. Þeir töldu einnig að ekki væri hægt að horfa fram hjá þeim mikla þroskamun sem var staðreynd í hvorum bekk og töldu að skólinn væri ekki nægjanlega sveigjanlegur til að mæta miklum einstaklingsmun í námi. Komu 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.