Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 32

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 32
„ A F Þ V í LÆ R A BÖRNIN MÁLIÐ" tæknina „að tengja", en hún gerir barninu kleift að lesa ný og óþekkt orð. Markmið kennslunnar í báðum skólunum var að börnin lærðu „að tengja" í lok skólaársins og gætu örlítið lesið sjálf. Margir fræðimenn staðfesta (t.d. Clay 1991b, Hagtvet 1988) að farsæl leið til að læra lestrartæknina sé fjölbreytt vinnubrögð með mál og texta strax í upphafi skólagöngu þar sem barnið er virkt og skapandi. Einnig þarf barninu að vera ljós tilgangurinn með lestrarnáminu og að það sé í samhengi við þarfir þess. Ekki var unnt að meta fjölbreyttar leiðir í lestrarkennslunni þar sem ferli hennar var eins frá fyrsta bókstaf sem var kenndur til hins síðasta í stafrófinu. Það er mikilvægt fyrir kennara að ígrunda allar áherslur sem valdar eru í lestrarnámi því að þær þurfa að taka mið af fjölbreyttum leiðum í viðleitninni til þess að hjálpa barni að læra að lesa. Þessu til áréttingar má benda á það sem tekið er fram í Aðal- námskrá grunnskóla um að lestrarnám sé í beinum tengslum við málþroska nemenda og eigi að taka mið af áhuga þeirra, getu og þroska við upphaf skólagöngu og að mismunandi aðferðir eigi að koma til greina við lestrarkennsluna (1989:68). Þróun talmáls, lestrar og ritunar fer saman á órjúfanlegan hátt eins og margir fræðimenn benda á (Snow 1983, Snow og Nino 1986 og Clay 1986). Barn sem les ræður því við alla þessa þætti. Ritun krefst þess að barn noti alla þekkingu sína á hlutverki móðurmálsins, kunni form þess, hljóð og merkingu. Barn glímir við flókna færni þegar það spreytir sig á ritun. Rannsóknir sýna að ritun virðist nær- tækari og haldbetri leið fyrir barnið í byrjun að fikra sig eftir en lestur. Athyglisvert er því að í báðum skólum var reynslan sú að þrátt fyrir hvatningu til ritunar og sögugerðarbók reyndu fá börn að skrifa texta frá eigin brjósti fyrsta skólaárið. Hvers vegna svo er væri verðugt að athuga því að ætla má að skýringin felist með einhverjum hætti í ferli lestrarkennslunnar. Þessi reynsla kennaranna um ritun barna er ekki síður umhugsunarverð með tilliti til þess áhuga sem mörg börn sýna í leikskóla á því að „skrifa" sjálf. Hver og einn lærir að lesa og skrifa á sínum forsendum. Lestur og ritun byggir á táknum og þurfa flestir kennslu til að geta tileinkað sér þau. Þarft er að minnast að börn eru misjafnlega tilbúin til þess þegar þau byrja í grunnskóla. Rétt eins og í málþróun þurfa margir þættir máls að koma saman og þróast sem órofa heild í lestrarnáminu. Eftirtektarverð er sú einhliða áhersla sem lögð var á það í skólunum að börn lærðu að þekkja bókstafina og hljóð þeirra og lærðu tæknina við að tengja þau fyrsta skólaárið. í Aðalnámskrá grunnskóla kemur fram að miða á við að góðri lestrarhæfni sé náð við átta til níu ára aldur (1989:68). Þetta bendir til þess að kenn- arar þyrftu að skilgreina hvað felst í góðri lestrarhæfni og velja aðferðir í móður- málskennslu fyrstu skólaárin í samræmi við það. Starfsfólk grunnskólans beindi skilningi á uppeldishlutverki sínu fyrst og fremst að skólanum og markmiðum hans í starfi og kennslu. Talið var að fjöldi barna í bekk hefði afgerandi áhrif í þessu sambandi. Kennurum var ljóst að skipu- lagið í kennslu hafði takmarkanir þegar um tuttugu börn voru nær alltaf í einum hóp með kennara sínum. Þeir töldu einnig að ekki væri hægt að horfa fram hjá þeim mikla þroskamun sem var staðreynd í hvorum bekk og töldu að skólinn væri ekki nægjanlega sveigjanlegur til að mæta miklum einstaklingsmun í námi. Komu 30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.