Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 164

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 164
EINKENNI LÍFVERA til boöa hingað til, m.a er hún ríkulega myndskreytt með ljósmyndum og teikn- ingum í lit. Allir kaflar hefjast á opnu með mynd og texta sem ætlað er að vekja áhuga nemenda á ákveðnu viðfangsefni og vera hvati til umræðna. Köflunum er skipt í nokkra undirkafla og í lok þeirra eru upprifjunarspurningar. Einnig eru á spássíum einföld verkefni og tilraunir. Fróðleikshornið kallast stutt innskot sem finna má í köflum, en þeirra hlutur er að vera til skemmtunar og fróðleiks. í lok hvers aðalkafla er tilraun og rifjuð upp hugtök og aðalatriði kaflans í formi ýmissa verkefna sem nemendur geta unnið. Þessi háttur á upprifjun er afar skemmtilegur og er einn af helstu kostum bókarinnar því kennari getur valið þau verkefni sem honum finnst best henta sínum nemendum. Kaflar bókarinnar eru nokkuð sjálf- stæðir og er því hægt að velja úr þeim að vild og ekki þarf að kenna þá í ákveðinni röð. Texti bókarinnar er yfirgripsmikill og reynir á rökhugsun nemenda en minni áhersla er lögð á hreint staðreyndanám. Hluti kaflanna er þungur sem er til bóta fyrir duglega nemendur. Þeir fá loksins verkefni við hæfi, en aftur á móti reynast þessir kaflar erfiðir getuminni nemendum. I fyrsta kaflanum, sem heitir Rannsóknir á lífverum, er meðal annars fjallað um aðferðir sem notaðar eru af vísindamönnum til að leysa ráðgátur náttúrunnar. Þar er einnig kafli um vísindalegar mælingar, meðal annars lengd, rúmmál og eðlis- massa, og annar um rannsóknartæki eins og smásjár, röntgengeisla og segulómun- artæki. Fyrsta kafla lýkur með umfjöllun um rannsóknarstofur og umgengni um þær. Segja má um þennan fyrsta kafla að hlutar hans eru mjög þungir fyrir marga nemendur, t.d. vísindalegar aðferðir og umfjöllunin um öryggi á rannsóknarstof- um. Vísindalegar mælingar og rannsóknartæki hentar ekki öllum nemendum, eink- um þar sem ekki hafa allir skólar yfir að ráða sérútbúnum raungreinastofum eða eiga smásjár. Þá er ekki í öllum skólum kennt um t.d. rúmmál og eðlismassa í öllum áttundu bekkjum að hausti. Annar kafli heitir Eðli lífsins. í honum er fjallað um hvað einkennir lifandi verur, efnaskipti lífvera og nauðþurftir, og nemendur eru kynntir fyrir hugtökun- um frumefni og efnasambandi ásamt helstu flokkum lífrænna efnasambanda. Mörgum af nemendum mínum reyndist seinni hluti kaflans þungur. Hugtökin frumeind og sameind ásamt fleiri fyrirbærum efnafræðinnar eru mörgum torskilin. Hugmyndir manna um sjálfkviknun lífs, sem nefndar eru í fyrri hluta kaflans, valda ávallt skemmtilegum og oft heimspekilegum vangaveltum um fyrri tíðar vísindamenn og þekkingu manna áður fyrr. Þriðji kafli er tileinkaður frumunni. í honum eru kynntir ýmsir frumuhlutar, frumulíffæri og hlutverk þeirra. Fjallað er um mun á plöntu- og dýrsfrumu, starf- semi frumunnar, þ.e. efnaskipti, osmósu, flæði og burð. í lok kaflans er síðan fjallað um mikilvægi æxlunar, vöxt, þroska og frumuskiptingar. Nemendum er kynnt fruman og frumulíffæri á skemmtilegan hátt. Þeir eru látnir fara í ímyndað ferðalag inn í frumuna og ýmsa hluta hennar og líffærum lýst á þeirri leið. Verkefni kaflans eru góð og verklegar æfingar einnig, en sumar þeirra krefjast þess að nemendur hafi aðgang að smásjám. Kaflinn í heild er mjög góður, en hliðstætt efni hefur um árabil verið kennt í mörgum skólum í níunda bekk í bókinni Frumur. Mér er kunn- ugt um að sumir kennarar hafi ekki viljað kenna þá bók, m.a. talið hana úrelta, og 162
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.