Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 50

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 50
48 Vilhjálm urArnason slítur það úr tengslum við rökvit hans. Krafan um ábyrgð og heilindi snýst ekki um að færa rök fyrir athöfnum sínum heldur einungis um að gangast við þeim og axla á þeim ábyrgð. Höfuðkrafan er þá um samkvæmni; ekki um þá röklegu samkvæmni sem fylgir því að gera ekki undantekningu af eigingjörnum ástæðum fyrir sjálfan sig frá siðalögmáli sem skynsemin segir að eigi að hafa almennt gildi, eins og í tilviki Kants,21 heldur felst samkvæmnin í því að viðurkenna enga aðra ástæðu fyrir breytni cn eigið val og jafnframt að ég hlýt „að vilja frelsi annarra um lcið og ég vil eigið frelsi".22 Höfuðástæðan fyrir útfærslu Sartres á þessu atriði er í senn djúpstæð vantrú hans á siðferðilega rökræðu og misskilningur á megineinkennum hennar. Hann virðist telja að hefðbundin siðferðileg röksemdafærsla hljóti að fela í sér skírskot- un til fyrirframgefinna verðmæta sem þar með geri frelsið og ábyrgðina að engu. Því að frelsið sé einmitt fólgið í að viðurkenna að engin gildi eru til í heiminum heldur gefi ég honum gildi og merkingu með athöfnum mínum. I þessu samhengi líkir Sartre siðferðinu við listsköpun: En hefúr listmálari nokkurn tíma verið sakaður um að fylgja ekki fyrir- liggjandi reglum? Hafa menn nokkurn tíma sagt hvaða málverk hann eigi að mála? Auðvitað skapar málarinn ekki verk sem er skilgrcint fyrirfram heldur er verkið sem hann setur sér að skapa eitt og hið sama og verkið sem hann skapar. Auðvitað eru ekki til nein fyrirframákvörðuð listræn gildi, heldur gildi sem má sjá í samræmi verksins sjálfs, í tengslunum milli sköpunarvilja listamannsins og árangursins [...]. Hvernig snertir þetta siðgæðið? Við erum þar í samskonar sköpunaraðstæðum.23 Lykilorðið í þessum kafla er „fyrirfram". Ef ég geng fyrirfram út frá einhverjum gildum um siðferðilega breytni þá drepur það lífssköpunarferlið í dróma og ég staðna óheill og ábyrgðarlaus í hinu gefna og viðtekna. Þetta birtist afar slfyrt í bók Sartres um Jean Genet þar sem hið sjálfsprottna eða hikleysið [fr. spontanéité\ er upphafið sem kjarni frelsisins: „Um leið og ég velti því fyrir mér áður en ég stel hvort ég ætti að stela, þá aðgreini ég mig frá verknaðinum, ég er ekki lengur einn með honum; ég greini h'fsreglu athafnarinnar frá sjálfskynjun minni h'kt og þær væru tvö aðskilin fyrirbæri. [...] Þessi sértekning er kennd við göfgi og hún skemmir bæði athöfnina og manninn."24 Þetta er athyglisverður kafli sem sýnir að sú ígrundun, sem finnur sér farveg í umhugsun og rökræðu og er forsenda sjálfráða siðferðilegrar ákvörðunar að mati bæði Aristótelesar og Kants, er hjá Sartre skilin sem haft á hinn skapandi 21 Kant: Grundvöllur að frumspeki siðlegrar breytui, bls. 145 (424). 22 Sartre: Tilvistarstefhan er mannhyggja, bls. 37. Það er síðan sérstakt atriði í þessu að Sartre hvetur til þess að menn spyrji sig: „hvernig færi ef allir höguðu sé á þennan hátt?“ (bls. 56). Þetta virðist vera krafa af ætt Kants, en á þeim er mikilvægur munur, auk þess sem þessi krafa flækir mjög sam- líkinguna við listsköpun. Eg ræði þetta atriði í bók minni Farsælt líf, réttlátt samfélag (Reykjavík: Heimskringla 2008), bls. 233-236. 22 Sartre: Tilvistarstefnan er mannhyggja, bls. 80. 24 Jean-Paul Sartre: Saint Genet. Actor and Martyr, ensk þýðing Bernard Frechtman (New York: New American Library 1963), bls. 187.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.