Hugur - 01.06.2010, Side 57

Hugur - 01.06.2010, Side 57
Höggmyndir og gimsteinar 55 en í nálægðarkröfunni felst að við hjálpum öðrum að ná réttmætum markmiðum sínum.54 Þessar kröfur verða aldrei smættaðar í einhlítar leikreglur heldur krefjast þær skapandi innsæis í aðstæðurnar hverju sinni sem og næmi fyrir persónuleika þess sem í hlut á. Til að standast þessar kröfur þarf siðferðisveran að tileinka sér margvíslegar dygðir sem gera henni kleift að uppfylla kröfur siðferðisins. Mér virðist að þessu siðferðilega verkefni megi lýsa í anda fagurfræði tilvist- arinnar til forna og að nærtækara sé að líkja siðfræði Kants við hana en þá við- miðunarlausu eða takmarkalausu fagurfræði sem Foucault boðar. Kant taldi það vera meginhlutverk skynseminnar að laða fram hinn góða vilja sem er forsenda siðferðilegs lífs með hliðsjón af hugsjóninni um ríki markmiðanna. Hann segir um góðan vilja að hann glitri „af sjálfum sér eins og gimsteinn sem hefur allt gildi sitt fólgið í sjálfum sér“ (394).55 En til að hann nái að skína getur þurft mikla baráttu við áreiti heimsins og hagsmunaöfl - almenningsálit og kennivöld - sem hvetja til þýlyndis eða þægilegheita. Sá sem berst fyrir frelsi í gh'mu við þessi öfl „á þann hátt sem samboðinn er virðingu mannsins"56 og gerir það sem hann telur vera rétt, er á öflum tímum sjálfráð skapandi vera á sviði siðferðisins. Kant orðar þetta skemmtilega í dygðafræðinni, kafla um siðferðilegt meinlæti sem hann kennir við hugmynd Epíkúrosar um glaðvært hjarta: „Siðfræðilegar æfingar ættu þess vegna að felast eingöngu í átökum við náttúrulegar tilhneigingar til þess að vera fær um að stjórna þeim nægilega við aðstæður þar sem þær ógna siðferðinu; þannig verður maður glaðvær og hugaður í vitundinni um endurheimt frelsi" (6:485).57 Fyrir þá fjölmörgu sem lesa Grundlegung sem gleðisnauða skyldusiðfræði kann glaðværðin að koma á óvart, en í því riti víkur Kant líka að gleði skynseminnar sem minnir á þá ánægju sem Aristóteles segir fljóta af góðum verkum: „því að skynsemin sem veit að æðsta ætlunarverk sitt er að framkalla góðan vilja getur einungis glaðzt á sína vísu við að ná þessu takmarki" (39Ó).58 Meginmunurinn á Kant og Foucault felst greinilega í því sem Kant kallar í ofan- greindri tilvitnun „átök við náttúrulegar tilhneigingar". Frá sjónarhóli Foucault lúta þessi átök ekki fagurfræðilegum viðmiðum líkt og h'fernislist Forngrikkja heldur algildum skynsemislögmálum.59 Þau skynsemislögmál eru vissulega ólík þeim sem Forngrikkir vísuðu til en vildu menn öðlast hófstillingu var það samt sem áður meginverkefni að frelsa sáflna undan stjórn langananna. Þetta er til að mynda lykilatriði í fagurfræði Plótínosar sem gengur að hætti Platons sterkar fram gegn áhrifum langananna en jafnvel Kant gerði nokkurn tíma: „Við hefðum því á réttu að standa ef við segðum að sálin verði ljót með samkrulli og blöndun 54 Kant: The Metaphysics of Mora/s, ensk þýð. Mary Gregor (Cambridge: Cambridge University ss Press 1996), bls. 198-199. K Kant: Grundvöllur aðfrumspeki siðlegrar breytni, bls. 100. s? Kant: „Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing?“, bls. 386. s^ Kant: The Metaphysics of Morals, bls. 227. Kant: GrundvöUur að frumspeki siðlegrar breytni, bls. 103. Fornaldarfræðingar eru nú óðum að endurmeta þann skarpa mun sem dreginn hefur verið upp milli skynsemislögmála til forna og í siðfræði nýaldar, einkum Kants. Sjá um þetta efni t.d. til- vitnun 9 hér að ofan og fyrirlestur Julia Annas „Virtue and Law in Plato , the S. V. Keeling Me- morial Lecture in Ancient Philosophy, University College, University of London, 14. nóvember 2006. Vefslóð: www.princeton.edu/~gthorari/annas.pdf.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.