Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 57

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 57
Höggmyndir og gimsteinar 55 en í nálægðarkröfunni felst að við hjálpum öðrum að ná réttmætum markmiðum sínum.54 Þessar kröfur verða aldrei smættaðar í einhlítar leikreglur heldur krefjast þær skapandi innsæis í aðstæðurnar hverju sinni sem og næmi fyrir persónuleika þess sem í hlut á. Til að standast þessar kröfur þarf siðferðisveran að tileinka sér margvíslegar dygðir sem gera henni kleift að uppfylla kröfur siðferðisins. Mér virðist að þessu siðferðilega verkefni megi lýsa í anda fagurfræði tilvist- arinnar til forna og að nærtækara sé að líkja siðfræði Kants við hana en þá við- miðunarlausu eða takmarkalausu fagurfræði sem Foucault boðar. Kant taldi það vera meginhlutverk skynseminnar að laða fram hinn góða vilja sem er forsenda siðferðilegs lífs með hliðsjón af hugsjóninni um ríki markmiðanna. Hann segir um góðan vilja að hann glitri „af sjálfum sér eins og gimsteinn sem hefur allt gildi sitt fólgið í sjálfum sér“ (394).55 En til að hann nái að skína getur þurft mikla baráttu við áreiti heimsins og hagsmunaöfl - almenningsálit og kennivöld - sem hvetja til þýlyndis eða þægilegheita. Sá sem berst fyrir frelsi í gh'mu við þessi öfl „á þann hátt sem samboðinn er virðingu mannsins"56 og gerir það sem hann telur vera rétt, er á öflum tímum sjálfráð skapandi vera á sviði siðferðisins. Kant orðar þetta skemmtilega í dygðafræðinni, kafla um siðferðilegt meinlæti sem hann kennir við hugmynd Epíkúrosar um glaðvært hjarta: „Siðfræðilegar æfingar ættu þess vegna að felast eingöngu í átökum við náttúrulegar tilhneigingar til þess að vera fær um að stjórna þeim nægilega við aðstæður þar sem þær ógna siðferðinu; þannig verður maður glaðvær og hugaður í vitundinni um endurheimt frelsi" (6:485).57 Fyrir þá fjölmörgu sem lesa Grundlegung sem gleðisnauða skyldusiðfræði kann glaðværðin að koma á óvart, en í því riti víkur Kant líka að gleði skynseminnar sem minnir á þá ánægju sem Aristóteles segir fljóta af góðum verkum: „því að skynsemin sem veit að æðsta ætlunarverk sitt er að framkalla góðan vilja getur einungis glaðzt á sína vísu við að ná þessu takmarki" (39Ó).58 Meginmunurinn á Kant og Foucault felst greinilega í því sem Kant kallar í ofan- greindri tilvitnun „átök við náttúrulegar tilhneigingar". Frá sjónarhóli Foucault lúta þessi átök ekki fagurfræðilegum viðmiðum líkt og h'fernislist Forngrikkja heldur algildum skynsemislögmálum.59 Þau skynsemislögmál eru vissulega ólík þeim sem Forngrikkir vísuðu til en vildu menn öðlast hófstillingu var það samt sem áður meginverkefni að frelsa sáflna undan stjórn langananna. Þetta er til að mynda lykilatriði í fagurfræði Plótínosar sem gengur að hætti Platons sterkar fram gegn áhrifum langananna en jafnvel Kant gerði nokkurn tíma: „Við hefðum því á réttu að standa ef við segðum að sálin verði ljót með samkrulli og blöndun 54 Kant: The Metaphysics of Mora/s, ensk þýð. Mary Gregor (Cambridge: Cambridge University ss Press 1996), bls. 198-199. K Kant: Grundvöllur aðfrumspeki siðlegrar breytni, bls. 100. s? Kant: „Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing?“, bls. 386. s^ Kant: The Metaphysics of Morals, bls. 227. Kant: GrundvöUur að frumspeki siðlegrar breytni, bls. 103. Fornaldarfræðingar eru nú óðum að endurmeta þann skarpa mun sem dreginn hefur verið upp milli skynsemislögmála til forna og í siðfræði nýaldar, einkum Kants. Sjá um þetta efni t.d. til- vitnun 9 hér að ofan og fyrirlestur Julia Annas „Virtue and Law in Plato , the S. V. Keeling Me- morial Lecture in Ancient Philosophy, University College, University of London, 14. nóvember 2006. Vefslóð: www.princeton.edu/~gthorari/annas.pdf.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.