Hugur - 01.06.2010, Síða 57

Hugur - 01.06.2010, Síða 57
Höggmyndir og gimsteinar 55 en í nálægðarkröfunni felst að við hjálpum öðrum að ná réttmætum markmiðum sínum.54 Þessar kröfur verða aldrei smættaðar í einhlítar leikreglur heldur krefjast þær skapandi innsæis í aðstæðurnar hverju sinni sem og næmi fyrir persónuleika þess sem í hlut á. Til að standast þessar kröfur þarf siðferðisveran að tileinka sér margvíslegar dygðir sem gera henni kleift að uppfylla kröfur siðferðisins. Mér virðist að þessu siðferðilega verkefni megi lýsa í anda fagurfræði tilvist- arinnar til forna og að nærtækara sé að líkja siðfræði Kants við hana en þá við- miðunarlausu eða takmarkalausu fagurfræði sem Foucault boðar. Kant taldi það vera meginhlutverk skynseminnar að laða fram hinn góða vilja sem er forsenda siðferðilegs lífs með hliðsjón af hugsjóninni um ríki markmiðanna. Hann segir um góðan vilja að hann glitri „af sjálfum sér eins og gimsteinn sem hefur allt gildi sitt fólgið í sjálfum sér“ (394).55 En til að hann nái að skína getur þurft mikla baráttu við áreiti heimsins og hagsmunaöfl - almenningsálit og kennivöld - sem hvetja til þýlyndis eða þægilegheita. Sá sem berst fyrir frelsi í gh'mu við þessi öfl „á þann hátt sem samboðinn er virðingu mannsins"56 og gerir það sem hann telur vera rétt, er á öflum tímum sjálfráð skapandi vera á sviði siðferðisins. Kant orðar þetta skemmtilega í dygðafræðinni, kafla um siðferðilegt meinlæti sem hann kennir við hugmynd Epíkúrosar um glaðvært hjarta: „Siðfræðilegar æfingar ættu þess vegna að felast eingöngu í átökum við náttúrulegar tilhneigingar til þess að vera fær um að stjórna þeim nægilega við aðstæður þar sem þær ógna siðferðinu; þannig verður maður glaðvær og hugaður í vitundinni um endurheimt frelsi" (6:485).57 Fyrir þá fjölmörgu sem lesa Grundlegung sem gleðisnauða skyldusiðfræði kann glaðværðin að koma á óvart, en í því riti víkur Kant líka að gleði skynseminnar sem minnir á þá ánægju sem Aristóteles segir fljóta af góðum verkum: „því að skynsemin sem veit að æðsta ætlunarverk sitt er að framkalla góðan vilja getur einungis glaðzt á sína vísu við að ná þessu takmarki" (39Ó).58 Meginmunurinn á Kant og Foucault felst greinilega í því sem Kant kallar í ofan- greindri tilvitnun „átök við náttúrulegar tilhneigingar". Frá sjónarhóli Foucault lúta þessi átök ekki fagurfræðilegum viðmiðum líkt og h'fernislist Forngrikkja heldur algildum skynsemislögmálum.59 Þau skynsemislögmál eru vissulega ólík þeim sem Forngrikkir vísuðu til en vildu menn öðlast hófstillingu var það samt sem áður meginverkefni að frelsa sáflna undan stjórn langananna. Þetta er til að mynda lykilatriði í fagurfræði Plótínosar sem gengur að hætti Platons sterkar fram gegn áhrifum langananna en jafnvel Kant gerði nokkurn tíma: „Við hefðum því á réttu að standa ef við segðum að sálin verði ljót með samkrulli og blöndun 54 Kant: The Metaphysics of Mora/s, ensk þýð. Mary Gregor (Cambridge: Cambridge University ss Press 1996), bls. 198-199. K Kant: Grundvöllur aðfrumspeki siðlegrar breytni, bls. 100. s? Kant: „Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing?“, bls. 386. s^ Kant: The Metaphysics of Morals, bls. 227. Kant: GrundvöUur að frumspeki siðlegrar breytni, bls. 103. Fornaldarfræðingar eru nú óðum að endurmeta þann skarpa mun sem dreginn hefur verið upp milli skynsemislögmála til forna og í siðfræði nýaldar, einkum Kants. Sjá um þetta efni t.d. til- vitnun 9 hér að ofan og fyrirlestur Julia Annas „Virtue and Law in Plato , the S. V. Keeling Me- morial Lecture in Ancient Philosophy, University College, University of London, 14. nóvember 2006. Vefslóð: www.princeton.edu/~gthorari/annas.pdf.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.