Hugur - 01.06.2010, Page 57

Hugur - 01.06.2010, Page 57
Höggmyndir og gimsteinar 55 en í nálægðarkröfunni felst að við hjálpum öðrum að ná réttmætum markmiðum sínum.54 Þessar kröfur verða aldrei smættaðar í einhlítar leikreglur heldur krefjast þær skapandi innsæis í aðstæðurnar hverju sinni sem og næmi fyrir persónuleika þess sem í hlut á. Til að standast þessar kröfur þarf siðferðisveran að tileinka sér margvíslegar dygðir sem gera henni kleift að uppfylla kröfur siðferðisins. Mér virðist að þessu siðferðilega verkefni megi lýsa í anda fagurfræði tilvist- arinnar til forna og að nærtækara sé að líkja siðfræði Kants við hana en þá við- miðunarlausu eða takmarkalausu fagurfræði sem Foucault boðar. Kant taldi það vera meginhlutverk skynseminnar að laða fram hinn góða vilja sem er forsenda siðferðilegs lífs með hliðsjón af hugsjóninni um ríki markmiðanna. Hann segir um góðan vilja að hann glitri „af sjálfum sér eins og gimsteinn sem hefur allt gildi sitt fólgið í sjálfum sér“ (394).55 En til að hann nái að skína getur þurft mikla baráttu við áreiti heimsins og hagsmunaöfl - almenningsálit og kennivöld - sem hvetja til þýlyndis eða þægilegheita. Sá sem berst fyrir frelsi í gh'mu við þessi öfl „á þann hátt sem samboðinn er virðingu mannsins"56 og gerir það sem hann telur vera rétt, er á öflum tímum sjálfráð skapandi vera á sviði siðferðisins. Kant orðar þetta skemmtilega í dygðafræðinni, kafla um siðferðilegt meinlæti sem hann kennir við hugmynd Epíkúrosar um glaðvært hjarta: „Siðfræðilegar æfingar ættu þess vegna að felast eingöngu í átökum við náttúrulegar tilhneigingar til þess að vera fær um að stjórna þeim nægilega við aðstæður þar sem þær ógna siðferðinu; þannig verður maður glaðvær og hugaður í vitundinni um endurheimt frelsi" (6:485).57 Fyrir þá fjölmörgu sem lesa Grundlegung sem gleðisnauða skyldusiðfræði kann glaðværðin að koma á óvart, en í því riti víkur Kant líka að gleði skynseminnar sem minnir á þá ánægju sem Aristóteles segir fljóta af góðum verkum: „því að skynsemin sem veit að æðsta ætlunarverk sitt er að framkalla góðan vilja getur einungis glaðzt á sína vísu við að ná þessu takmarki" (39Ó).58 Meginmunurinn á Kant og Foucault felst greinilega í því sem Kant kallar í ofan- greindri tilvitnun „átök við náttúrulegar tilhneigingar". Frá sjónarhóli Foucault lúta þessi átök ekki fagurfræðilegum viðmiðum líkt og h'fernislist Forngrikkja heldur algildum skynsemislögmálum.59 Þau skynsemislögmál eru vissulega ólík þeim sem Forngrikkir vísuðu til en vildu menn öðlast hófstillingu var það samt sem áður meginverkefni að frelsa sáflna undan stjórn langananna. Þetta er til að mynda lykilatriði í fagurfræði Plótínosar sem gengur að hætti Platons sterkar fram gegn áhrifum langananna en jafnvel Kant gerði nokkurn tíma: „Við hefðum því á réttu að standa ef við segðum að sálin verði ljót með samkrulli og blöndun 54 Kant: The Metaphysics of Mora/s, ensk þýð. Mary Gregor (Cambridge: Cambridge University ss Press 1996), bls. 198-199. K Kant: Grundvöllur aðfrumspeki siðlegrar breytni, bls. 100. s? Kant: „Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing?“, bls. 386. s^ Kant: The Metaphysics of Morals, bls. 227. Kant: GrundvöUur að frumspeki siðlegrar breytni, bls. 103. Fornaldarfræðingar eru nú óðum að endurmeta þann skarpa mun sem dreginn hefur verið upp milli skynsemislögmála til forna og í siðfræði nýaldar, einkum Kants. Sjá um þetta efni t.d. til- vitnun 9 hér að ofan og fyrirlestur Julia Annas „Virtue and Law in Plato , the S. V. Keeling Me- morial Lecture in Ancient Philosophy, University College, University of London, 14. nóvember 2006. Vefslóð: www.princeton.edu/~gthorari/annas.pdf.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.