Hugur - 01.06.2010, Side 61

Hugur - 01.06.2010, Side 61
Leikur, list og merking 59 verðum að segja eitthvað um það hvers konar nám við höfum í huga og hvað það er við leiki í sínum margvíslegu myndum sem stuðlar að slíku námi. I Hugsun og menntun segir John Dewey m.a.: Þegar börn handleika leikföngin lifa þau ekki í heimi efnishlutanna heldur í hinum stóra heimi merkingar, náttúrlegrar og félagslegrar, sem þessir hlutir kalla fram. Þannig eru börn að sveigja það sem er efnislega til staðar undir það sem það á að merkja þegar þau fara í hestaleik, búð- arleik, mömmuleik eða leika heimsókn. A þennan hátt er heimur merk- ingar, forði hugtaka (sem er undirstöðuatriði í öllu vitsmunalegu starfi), skilgreindur og byggður upp.1 Dewey sér hér í leik barna sérstakt mikilvægi fyrir nám; í margvíslegum leikj- um (en ekki endilega öllum) vinna börn með eigin hugtakaforða, þau skilgreina hugtök og byggja upp skipulegar merkingarheildir. I þessum skilningi er leikur barna grundvallaratriði í sköpun reynslu, þ.e. í leik taka börn á móti áreiti frá um- hverfinu og vinna úr því heildir sem eru nógu heilsteyptar og tengjast þeim nógu innilega til að úr verði eiginleg reynsla. Að öðlast reynslu er ekki bara að verða fyrir áreiti því áreiti krefst engrar merk- ingar, engra heilda eða samhengis, og það þarf ekki að skilja neitt eftir sig þegar því lýkur. Á hinn bóginn byggist reynsla - sem kann vel að eiga sér kveikju í einföldu áreiti - á því að maður vinnur úr því sem fyrir mann ber, maður setur það í samhengi, tengir eitt áreiti við annað með aðstoð hugtaka þannig að úr verður merkíngarbær heild, sem viðkomandi getur jafnvel kallað fram síðar meir sem minningu.2 Þegar við sjáum glas detta af borði og niður á gólf þar sem það brotnar í þúsund mola, þá verðum við ekki bara fyrir röð áreita eða skynhrifa, heldur setjum við það sem fyrir okkur ber, bæði sjónrænt og í hljóði, í tímaröð og í röð orsakar og afleiðingar. Þetta gerum við með hugtökum og við gerum það af svo mikilli fimi að við tökum ekki eftir því.3 1 John Dewey, Hugsun og mcnntun, íslensk þýðing eftir Gunnar Ragnarsson, Rannsóknarstofnun Kennaraháskóla Islands, Reykjavík, 2000, bls. 255. Bókin sem á frummálinu heitir How We Think kom fyrst út árið 1910. 2 I þessu samhengi skiptir máli að hugtak Deweys um reynslu er frábrugðið því sem raunhyggju- menn nýaldar gerðu að grundvelli sinnar heimspeki. Dewey leggur m.a. áherslu á þennan skiln- ingsmun í Lýðrœði og menntun þar sem hann segir: „[...] kenningin um reynslu og þekkingu tók breytingum á sautjándu og átjándu öld. í stórum drátmm þá birtist okkur alger umsnúningur á hinni hefðbundnu sýn á tengsl reynslu og skynsemi. Hjá Platoni merkir reynsla að eitthvað verður að venju, cða að afrakstur af ótölulegum fjölda liðinna tilfallandi prófana varðveitist. Skynsemi var lögmál um endurskoðun, um framfarir, um aukna stjórn. [...] Fyrir umbótamönnum nýaldar horfði málið þveröfúgt við. Skynsemi, almenn lögmál, apriori hugtök, voru annað hvort auð form sem reynslan þurfti að fylla í með skynrænum athugunum til að öðlast þýðingu og staðfestingu; eða þau voru storknaðir fordómar, kreddur sem yfirvald hafði fest í sessi, og sem foldust og leituðu skjóls á bak við virðuleg nöfn“ (John Dewey, Democracy and Education, Tlie Echo Library, Tedd- ington, 2007, bls. 197). Hume benti á að vensl eins og orsök og afleiðing birtast ekki í skynjun manns heldur eru þessi vensl eitthvað sem skynjandinn leggur sjálfur til. Og það sem meira er, sagði Hume, skynjandinn leggur þetta ekki til af ígrundun heldur af einberum vana: „Vér gerum oss í hugarlund að væri oss varpað í þennan heim þá gætum vér þegar ályktað að kúlur á knattborði komi hver annarri á hreyfingu við árekstur, og að vér þyrftum ekki að bíða og sjá hvernig færi til þess að geta sagt fyrir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.