Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 61

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 61
Leikur, list og merking 59 verðum að segja eitthvað um það hvers konar nám við höfum í huga og hvað það er við leiki í sínum margvíslegu myndum sem stuðlar að slíku námi. I Hugsun og menntun segir John Dewey m.a.: Þegar börn handleika leikföngin lifa þau ekki í heimi efnishlutanna heldur í hinum stóra heimi merkingar, náttúrlegrar og félagslegrar, sem þessir hlutir kalla fram. Þannig eru börn að sveigja það sem er efnislega til staðar undir það sem það á að merkja þegar þau fara í hestaleik, búð- arleik, mömmuleik eða leika heimsókn. A þennan hátt er heimur merk- ingar, forði hugtaka (sem er undirstöðuatriði í öllu vitsmunalegu starfi), skilgreindur og byggður upp.1 Dewey sér hér í leik barna sérstakt mikilvægi fyrir nám; í margvíslegum leikj- um (en ekki endilega öllum) vinna börn með eigin hugtakaforða, þau skilgreina hugtök og byggja upp skipulegar merkingarheildir. I þessum skilningi er leikur barna grundvallaratriði í sköpun reynslu, þ.e. í leik taka börn á móti áreiti frá um- hverfinu og vinna úr því heildir sem eru nógu heilsteyptar og tengjast þeim nógu innilega til að úr verði eiginleg reynsla. Að öðlast reynslu er ekki bara að verða fyrir áreiti því áreiti krefst engrar merk- ingar, engra heilda eða samhengis, og það þarf ekki að skilja neitt eftir sig þegar því lýkur. Á hinn bóginn byggist reynsla - sem kann vel að eiga sér kveikju í einföldu áreiti - á því að maður vinnur úr því sem fyrir mann ber, maður setur það í samhengi, tengir eitt áreiti við annað með aðstoð hugtaka þannig að úr verður merkíngarbær heild, sem viðkomandi getur jafnvel kallað fram síðar meir sem minningu.2 Þegar við sjáum glas detta af borði og niður á gólf þar sem það brotnar í þúsund mola, þá verðum við ekki bara fyrir röð áreita eða skynhrifa, heldur setjum við það sem fyrir okkur ber, bæði sjónrænt og í hljóði, í tímaröð og í röð orsakar og afleiðingar. Þetta gerum við með hugtökum og við gerum það af svo mikilli fimi að við tökum ekki eftir því.3 1 John Dewey, Hugsun og mcnntun, íslensk þýðing eftir Gunnar Ragnarsson, Rannsóknarstofnun Kennaraháskóla Islands, Reykjavík, 2000, bls. 255. Bókin sem á frummálinu heitir How We Think kom fyrst út árið 1910. 2 I þessu samhengi skiptir máli að hugtak Deweys um reynslu er frábrugðið því sem raunhyggju- menn nýaldar gerðu að grundvelli sinnar heimspeki. Dewey leggur m.a. áherslu á þennan skiln- ingsmun í Lýðrœði og menntun þar sem hann segir: „[...] kenningin um reynslu og þekkingu tók breytingum á sautjándu og átjándu öld. í stórum drátmm þá birtist okkur alger umsnúningur á hinni hefðbundnu sýn á tengsl reynslu og skynsemi. Hjá Platoni merkir reynsla að eitthvað verður að venju, cða að afrakstur af ótölulegum fjölda liðinna tilfallandi prófana varðveitist. Skynsemi var lögmál um endurskoðun, um framfarir, um aukna stjórn. [...] Fyrir umbótamönnum nýaldar horfði málið þveröfúgt við. Skynsemi, almenn lögmál, apriori hugtök, voru annað hvort auð form sem reynslan þurfti að fylla í með skynrænum athugunum til að öðlast þýðingu og staðfestingu; eða þau voru storknaðir fordómar, kreddur sem yfirvald hafði fest í sessi, og sem foldust og leituðu skjóls á bak við virðuleg nöfn“ (John Dewey, Democracy and Education, Tlie Echo Library, Tedd- ington, 2007, bls. 197). Hume benti á að vensl eins og orsök og afleiðing birtast ekki í skynjun manns heldur eru þessi vensl eitthvað sem skynjandinn leggur sjálfur til. Og það sem meira er, sagði Hume, skynjandinn leggur þetta ekki til af ígrundun heldur af einberum vana: „Vér gerum oss í hugarlund að væri oss varpað í þennan heim þá gætum vér þegar ályktað að kúlur á knattborði komi hver annarri á hreyfingu við árekstur, og að vér þyrftum ekki að bíða og sjá hvernig færi til þess að geta sagt fyrir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.