Hugur - 01.06.2010, Page 61

Hugur - 01.06.2010, Page 61
Leikur, list og merking 59 verðum að segja eitthvað um það hvers konar nám við höfum í huga og hvað það er við leiki í sínum margvíslegu myndum sem stuðlar að slíku námi. I Hugsun og menntun segir John Dewey m.a.: Þegar börn handleika leikföngin lifa þau ekki í heimi efnishlutanna heldur í hinum stóra heimi merkingar, náttúrlegrar og félagslegrar, sem þessir hlutir kalla fram. Þannig eru börn að sveigja það sem er efnislega til staðar undir það sem það á að merkja þegar þau fara í hestaleik, búð- arleik, mömmuleik eða leika heimsókn. A þennan hátt er heimur merk- ingar, forði hugtaka (sem er undirstöðuatriði í öllu vitsmunalegu starfi), skilgreindur og byggður upp.1 Dewey sér hér í leik barna sérstakt mikilvægi fyrir nám; í margvíslegum leikj- um (en ekki endilega öllum) vinna börn með eigin hugtakaforða, þau skilgreina hugtök og byggja upp skipulegar merkingarheildir. I þessum skilningi er leikur barna grundvallaratriði í sköpun reynslu, þ.e. í leik taka börn á móti áreiti frá um- hverfinu og vinna úr því heildir sem eru nógu heilsteyptar og tengjast þeim nógu innilega til að úr verði eiginleg reynsla. Að öðlast reynslu er ekki bara að verða fyrir áreiti því áreiti krefst engrar merk- ingar, engra heilda eða samhengis, og það þarf ekki að skilja neitt eftir sig þegar því lýkur. Á hinn bóginn byggist reynsla - sem kann vel að eiga sér kveikju í einföldu áreiti - á því að maður vinnur úr því sem fyrir mann ber, maður setur það í samhengi, tengir eitt áreiti við annað með aðstoð hugtaka þannig að úr verður merkíngarbær heild, sem viðkomandi getur jafnvel kallað fram síðar meir sem minningu.2 Þegar við sjáum glas detta af borði og niður á gólf þar sem það brotnar í þúsund mola, þá verðum við ekki bara fyrir röð áreita eða skynhrifa, heldur setjum við það sem fyrir okkur ber, bæði sjónrænt og í hljóði, í tímaröð og í röð orsakar og afleiðingar. Þetta gerum við með hugtökum og við gerum það af svo mikilli fimi að við tökum ekki eftir því.3 1 John Dewey, Hugsun og mcnntun, íslensk þýðing eftir Gunnar Ragnarsson, Rannsóknarstofnun Kennaraháskóla Islands, Reykjavík, 2000, bls. 255. Bókin sem á frummálinu heitir How We Think kom fyrst út árið 1910. 2 I þessu samhengi skiptir máli að hugtak Deweys um reynslu er frábrugðið því sem raunhyggju- menn nýaldar gerðu að grundvelli sinnar heimspeki. Dewey leggur m.a. áherslu á þennan skiln- ingsmun í Lýðrœði og menntun þar sem hann segir: „[...] kenningin um reynslu og þekkingu tók breytingum á sautjándu og átjándu öld. í stórum drátmm þá birtist okkur alger umsnúningur á hinni hefðbundnu sýn á tengsl reynslu og skynsemi. Hjá Platoni merkir reynsla að eitthvað verður að venju, cða að afrakstur af ótölulegum fjölda liðinna tilfallandi prófana varðveitist. Skynsemi var lögmál um endurskoðun, um framfarir, um aukna stjórn. [...] Fyrir umbótamönnum nýaldar horfði málið þveröfúgt við. Skynsemi, almenn lögmál, apriori hugtök, voru annað hvort auð form sem reynslan þurfti að fylla í með skynrænum athugunum til að öðlast þýðingu og staðfestingu; eða þau voru storknaðir fordómar, kreddur sem yfirvald hafði fest í sessi, og sem foldust og leituðu skjóls á bak við virðuleg nöfn“ (John Dewey, Democracy and Education, Tlie Echo Library, Tedd- ington, 2007, bls. 197). Hume benti á að vensl eins og orsök og afleiðing birtast ekki í skynjun manns heldur eru þessi vensl eitthvað sem skynjandinn leggur sjálfur til. Og það sem meira er, sagði Hume, skynjandinn leggur þetta ekki til af ígrundun heldur af einberum vana: „Vér gerum oss í hugarlund að væri oss varpað í þennan heim þá gætum vér þegar ályktað að kúlur á knattborði komi hver annarri á hreyfingu við árekstur, og að vér þyrftum ekki að bíða og sjá hvernig færi til þess að geta sagt fyrir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.