Hugur - 01.06.2010, Side 79

Hugur - 01.06.2010, Side 79
Háleitfegurð 77 Samkvæmt þessu er fegurð eitt af frumefnum holdsins; fegurð er, eins og holdið, þessi skrýtni staður á milli sjálfsins og listaverksins, sjálfsins og náttúrunnar. Hin hefðbundna hugmynd um fegurð gerir ráð fyrir að fegurðarupplifunin sé fjarlæg og hagsmunalaus; vitundin er aðskilin frá viðfanginu og leggur dóm á form þess °g útlínur og þá ánægju sem þau vekja. En samkvæmt verufræði holdsins er þessi aðskilnaður vitundar og viðfangs ekki raunverulegur. Sú merking sem vitundin leggur í viðfangið, hvort sem hún er fagurfræðileg eða ekki, verður alltaf til á milli vitundar og viðfangs, í holdinu sem tengir sjálfið og listaverkið eða náttúruna. Eitt af því sem beindi athygli Merleau-Ponty einna helst að listamönnum og sköpun þeirra var áðurnefnd hugmynd margra listamanna um að heimurinn horfi a þá, að þeir hlusti á og meðtaki einhverja merkingu sem fjallið eða skógurinn tjái þeim. Samkvæmt Johnson er þessi hugmynd einmitt það sem einkennir upplif- unina af fegurð. Fyrir honum er það engin tilviljun að oft sé talað um ást á listum, ást á náttúrunni og ást á annarri manneskju á svipaðan hátt því að öll tilfellin tengjast á einhvern hátt ástinni á fegurð og hvetja okkur til þess að bera umhyggju fyrir og vernda þessa dýrmætu fjársjóði sem fylla h'f okkar merkingu.13 En hvers vegna berum við umhyggju fyrir listaverki, náttúrunni eða annarri manneskju? Rótin er eflaust sú að við lítum á listaverkið, náttúruna eða manneskjuna sem sjálfstæða tilvist sem færir okkur merkingu, sem horfir á okkur og talar til okkar a einhvern hátt. Þarna er kominn einn helsti kjarninn í hinu fyrirbærafræðilega fegurðarhugtaki: fegurðarupplifun felur í sér að opna sig fyrir hinum og hlusta, sjá og finna hver hinn er í raun og veru í stað þess að varpa eigin hugmyndum á viðfang fegurðarinnar og leitast þannig við að ná stjórn á því og eignast það. Til þess að kafa dýpra ofan í þessa hugmynd notar Johnson hugtakið fagur- fræðileg þrá (e. aesthetic desire). Hjá öllum þremur listamönnunum sem Merleau- Ponty fjall ar um, Cézanne, Klée og Rodin, voru tengslin á milli fegurðar og þrár mjög sterk, og hjá Merleau-Ponty sjálfum er þrá mikilvægur þáttur í allri tjáningu, hvort sem hún er Hstræn eða ekki. En í vestrænni hugsun allt frá Platoni til Sartre hefur ákveðinni hugmynd um þrá verið haldið á lofti sem gerir ráð fyrir að þrá sé alltaf á einhvern hátt neikvæð þar sem hún felur í sér löngun til að eignast, kom- ast yfir, stjórna og nota viðfang sitt. Þessi hugmynd hefur leitt til þess að tengslin milli fegurðar og þrár hafa verið útilokuð: þar sem fegurð á að vera hagsmunalaus °g fjarlæg er ekkert rými fyrir þessa neikvæðu þrá sem felur einmitt í sér hags- munina af því að komast yfir viðfang fegurðarinnar og nálægðina sem vitundin þráir við viðfangið.14 Merleau-Ponty hefur allt annan skilning á þrá en þessi hefð- bundna vestræna hugsun gerir ráð fyrir. í stað þess að fagurfræðileg þrá/þrá eftir fegurð feli í sér löngun til að hlutgera og komast yfir viðfangið, og varpa eigin merkingu á það, felur hún þvert á móti í sér að opna sig fyrir viðfanginu eins og það sjálft er; að opna sig fyrir hinum og taka á móti þeirri merkingu sem þar býr. Johnson vísar í þessu samhengi í hugmyndir Heideggers um upplifunina af feg- Urð, en Heidegger taldi að í hugmyndinni um hagsmunaleysi hafi Kant ekki átt Galen A. Johnson. 2009. Ihe Retrieval of the Beautiful: Thinking Through Merleau-Pontys Aesthetics. Evanston, Illinois: Northwestern University Press. Bls. 158. Sama rit, bls. 145-150.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.