Hugur - 01.06.2010, Page 79

Hugur - 01.06.2010, Page 79
Háleitfegurð 77 Samkvæmt þessu er fegurð eitt af frumefnum holdsins; fegurð er, eins og holdið, þessi skrýtni staður á milli sjálfsins og listaverksins, sjálfsins og náttúrunnar. Hin hefðbundna hugmynd um fegurð gerir ráð fyrir að fegurðarupplifunin sé fjarlæg og hagsmunalaus; vitundin er aðskilin frá viðfanginu og leggur dóm á form þess °g útlínur og þá ánægju sem þau vekja. En samkvæmt verufræði holdsins er þessi aðskilnaður vitundar og viðfangs ekki raunverulegur. Sú merking sem vitundin leggur í viðfangið, hvort sem hún er fagurfræðileg eða ekki, verður alltaf til á milli vitundar og viðfangs, í holdinu sem tengir sjálfið og listaverkið eða náttúruna. Eitt af því sem beindi athygli Merleau-Ponty einna helst að listamönnum og sköpun þeirra var áðurnefnd hugmynd margra listamanna um að heimurinn horfi a þá, að þeir hlusti á og meðtaki einhverja merkingu sem fjallið eða skógurinn tjái þeim. Samkvæmt Johnson er þessi hugmynd einmitt það sem einkennir upplif- unina af fegurð. Fyrir honum er það engin tilviljun að oft sé talað um ást á listum, ást á náttúrunni og ást á annarri manneskju á svipaðan hátt því að öll tilfellin tengjast á einhvern hátt ástinni á fegurð og hvetja okkur til þess að bera umhyggju fyrir og vernda þessa dýrmætu fjársjóði sem fylla h'f okkar merkingu.13 En hvers vegna berum við umhyggju fyrir listaverki, náttúrunni eða annarri manneskju? Rótin er eflaust sú að við lítum á listaverkið, náttúruna eða manneskjuna sem sjálfstæða tilvist sem færir okkur merkingu, sem horfir á okkur og talar til okkar a einhvern hátt. Þarna er kominn einn helsti kjarninn í hinu fyrirbærafræðilega fegurðarhugtaki: fegurðarupplifun felur í sér að opna sig fyrir hinum og hlusta, sjá og finna hver hinn er í raun og veru í stað þess að varpa eigin hugmyndum á viðfang fegurðarinnar og leitast þannig við að ná stjórn á því og eignast það. Til þess að kafa dýpra ofan í þessa hugmynd notar Johnson hugtakið fagur- fræðileg þrá (e. aesthetic desire). Hjá öllum þremur listamönnunum sem Merleau- Ponty fjall ar um, Cézanne, Klée og Rodin, voru tengslin á milli fegurðar og þrár mjög sterk, og hjá Merleau-Ponty sjálfum er þrá mikilvægur þáttur í allri tjáningu, hvort sem hún er Hstræn eða ekki. En í vestrænni hugsun allt frá Platoni til Sartre hefur ákveðinni hugmynd um þrá verið haldið á lofti sem gerir ráð fyrir að þrá sé alltaf á einhvern hátt neikvæð þar sem hún felur í sér löngun til að eignast, kom- ast yfir, stjórna og nota viðfang sitt. Þessi hugmynd hefur leitt til þess að tengslin milli fegurðar og þrár hafa verið útilokuð: þar sem fegurð á að vera hagsmunalaus °g fjarlæg er ekkert rými fyrir þessa neikvæðu þrá sem felur einmitt í sér hags- munina af því að komast yfir viðfang fegurðarinnar og nálægðina sem vitundin þráir við viðfangið.14 Merleau-Ponty hefur allt annan skilning á þrá en þessi hefð- bundna vestræna hugsun gerir ráð fyrir. í stað þess að fagurfræðileg þrá/þrá eftir fegurð feli í sér löngun til að hlutgera og komast yfir viðfangið, og varpa eigin merkingu á það, felur hún þvert á móti í sér að opna sig fyrir viðfanginu eins og það sjálft er; að opna sig fyrir hinum og taka á móti þeirri merkingu sem þar býr. Johnson vísar í þessu samhengi í hugmyndir Heideggers um upplifunina af feg- Urð, en Heidegger taldi að í hugmyndinni um hagsmunaleysi hafi Kant ekki átt Galen A. Johnson. 2009. Ihe Retrieval of the Beautiful: Thinking Through Merleau-Pontys Aesthetics. Evanston, Illinois: Northwestern University Press. Bls. 158. Sama rit, bls. 145-150.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.