Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 79

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 79
Háleitfegurð 77 Samkvæmt þessu er fegurð eitt af frumefnum holdsins; fegurð er, eins og holdið, þessi skrýtni staður á milli sjálfsins og listaverksins, sjálfsins og náttúrunnar. Hin hefðbundna hugmynd um fegurð gerir ráð fyrir að fegurðarupplifunin sé fjarlæg og hagsmunalaus; vitundin er aðskilin frá viðfanginu og leggur dóm á form þess °g útlínur og þá ánægju sem þau vekja. En samkvæmt verufræði holdsins er þessi aðskilnaður vitundar og viðfangs ekki raunverulegur. Sú merking sem vitundin leggur í viðfangið, hvort sem hún er fagurfræðileg eða ekki, verður alltaf til á milli vitundar og viðfangs, í holdinu sem tengir sjálfið og listaverkið eða náttúruna. Eitt af því sem beindi athygli Merleau-Ponty einna helst að listamönnum og sköpun þeirra var áðurnefnd hugmynd margra listamanna um að heimurinn horfi a þá, að þeir hlusti á og meðtaki einhverja merkingu sem fjallið eða skógurinn tjái þeim. Samkvæmt Johnson er þessi hugmynd einmitt það sem einkennir upplif- unina af fegurð. Fyrir honum er það engin tilviljun að oft sé talað um ást á listum, ást á náttúrunni og ást á annarri manneskju á svipaðan hátt því að öll tilfellin tengjast á einhvern hátt ástinni á fegurð og hvetja okkur til þess að bera umhyggju fyrir og vernda þessa dýrmætu fjársjóði sem fylla h'f okkar merkingu.13 En hvers vegna berum við umhyggju fyrir listaverki, náttúrunni eða annarri manneskju? Rótin er eflaust sú að við lítum á listaverkið, náttúruna eða manneskjuna sem sjálfstæða tilvist sem færir okkur merkingu, sem horfir á okkur og talar til okkar a einhvern hátt. Þarna er kominn einn helsti kjarninn í hinu fyrirbærafræðilega fegurðarhugtaki: fegurðarupplifun felur í sér að opna sig fyrir hinum og hlusta, sjá og finna hver hinn er í raun og veru í stað þess að varpa eigin hugmyndum á viðfang fegurðarinnar og leitast þannig við að ná stjórn á því og eignast það. Til þess að kafa dýpra ofan í þessa hugmynd notar Johnson hugtakið fagur- fræðileg þrá (e. aesthetic desire). Hjá öllum þremur listamönnunum sem Merleau- Ponty fjall ar um, Cézanne, Klée og Rodin, voru tengslin á milli fegurðar og þrár mjög sterk, og hjá Merleau-Ponty sjálfum er þrá mikilvægur þáttur í allri tjáningu, hvort sem hún er Hstræn eða ekki. En í vestrænni hugsun allt frá Platoni til Sartre hefur ákveðinni hugmynd um þrá verið haldið á lofti sem gerir ráð fyrir að þrá sé alltaf á einhvern hátt neikvæð þar sem hún felur í sér löngun til að eignast, kom- ast yfir, stjórna og nota viðfang sitt. Þessi hugmynd hefur leitt til þess að tengslin milli fegurðar og þrár hafa verið útilokuð: þar sem fegurð á að vera hagsmunalaus °g fjarlæg er ekkert rými fyrir þessa neikvæðu þrá sem felur einmitt í sér hags- munina af því að komast yfir viðfang fegurðarinnar og nálægðina sem vitundin þráir við viðfangið.14 Merleau-Ponty hefur allt annan skilning á þrá en þessi hefð- bundna vestræna hugsun gerir ráð fyrir. í stað þess að fagurfræðileg þrá/þrá eftir fegurð feli í sér löngun til að hlutgera og komast yfir viðfangið, og varpa eigin merkingu á það, felur hún þvert á móti í sér að opna sig fyrir viðfanginu eins og það sjálft er; að opna sig fyrir hinum og taka á móti þeirri merkingu sem þar býr. Johnson vísar í þessu samhengi í hugmyndir Heideggers um upplifunina af feg- Urð, en Heidegger taldi að í hugmyndinni um hagsmunaleysi hafi Kant ekki átt Galen A. Johnson. 2009. Ihe Retrieval of the Beautiful: Thinking Through Merleau-Pontys Aesthetics. Evanston, Illinois: Northwestern University Press. Bls. 158. Sama rit, bls. 145-150.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.