Hugur - 01.06.2010, Side 99

Hugur - 01.06.2010, Side 99
Verufrœði listaverksins 97 Þá má nefna tvö atriði sem minnst hefur verið á áður. Annars vegar er mið- ill myndlistar ekki háður valdi myndlistarmannsins í jafnmiklum mæli og mið- ill bókmenntaverks, þ.e. orðin, eða miðill tónlistarverks, þ.e. tónar eða hljómar. Myndlistarmaðurinn ræður ekki algerlega við eðlisfræðilega eiginleika oh'unnar, granítblokkarinnar eða pappírsins. Hann verður að sætta sig við að pappírinn blotni og verpist, að óvæntir blettir komi fram í steininum sem höggvið er úr o.s.frv. Tónskáldið hefur hins vegar tónana á valdi sínu, að minnsta kosti í mun ríkari mæli en myndlistarmaðurinn, og getur raðað þeim saman eftir hentugleika. Tónskáldið getur smíðað næstum hreina formgerð, sem þó er „óhrein" að því leyti að formgerðinni verður að miðla með tónum sem taka á sig efnislega mynd, þ.e. þegar tónn hljómar er um hljóðbylgjur að ræða, sem eru efnislegar. Að sama skapi getur rithöfundur raðað saman orðum að vild, hann getur smíðað nokkuð hreina formgerð sem að vísu er líka „óhrein“ að því leyti að orðin verður að skrifa niður eða lesa upp, og formgerðin er að sjálfsögðu háð merkingu orðanna og því að þeim sé raðað saman á þann hátt að þau myndi merkingarbærar einingar (setningar). Hins vegar gegnir sjónin ákveðinni sérstöðu á meðal skilningarvitanna að því leyti að einstakir efnishlutir eru endurþekkjanlegir og samsamanlegir í sjónheim- inum. BUndur maður getur að vísu myndað hugtök um stöðuga og endurþekkj- anlega efnishluti, en hann styðst þá við þreifiskyn sem einnig getur myndað sh'ka undirstöðu. Heyrnin, sem tónlist og bókmenntir eru byggðar á, getur hins vegar ekki myndað hugtakakerfi er felur í sér endurþekkjanlega efnishluti, eins og áður var minnst á. Rökin fyrir þessum fuUyrðingum eru of flókin til að rúm sé til að tíunda þau frekar hér. Nú má velta fyrir sér hvort sh'kur grundvaharmunur sé samt í raun á myndhst annars vegar og tónlist og bókmenntum hins vegar. Þessi hstform virðast ekki svo fjarskyld að um þvíh'kan grundvallarmun geti verið að ræða. Er það ekki form- gerðin sem einnig skiptir meginmáli í myndlist? Þetta gæti sérstaklega átt við um myndlist sem framleidd er í mörgum eins eintökum af listamanninum, t.d. grafíklistaverk, afsteypur eða tréristur sem nota má í takmarkaðan fjölda mynda. Tökum dæmisöguna sem minnst var á að framan um að tækni sé fundin upp er gerir kleift að fjölfalda myndlistarverk eins og Mónu Lísu á svo fullkominn hátt að engin leið sé að greina á mihi frummyndarinnar sem Leonardo málaði pers- ónulega og eftirhkingar hennar. Við gætum haft eintök af Mónu Lísu í stofunni heima hjá okkur og bærum ekkert meiri virðingu fyrir frummynd Leonardos en sh'kum eftirlíkingum. Væri slíkt hugsanlegt? Ég haUast að þeirri skoðun að hið innsta eðli myndlistarverks feUst í formgerð, engu síður en eðU tónlistar- eða bókmenntaverks. Að vísu er ólíklegt að við bærum ekki meiri virðingu fyrir frum- myndinni af Mónu Lísu en mjög fuUkomnum eftirh'kingum jafnvel þótt dæmi- sagan væri sönn. En er það vegna eðlis listarinnar? Ég held að það sé frekar vegna tilhneigingar okkar til að bera sérstaka virðingu fyrir hlut sem vitað er að sjalfur Leonardo skapaði með pensli sínum, hann blandaði sjálfur oh'ulitinn af sérstakri natni, hlut sem hann hefiir snert og var einstaklega annt um. En þessi virðing á sér kannski aðrar rætur en í listinni sjálfri. Hún á sér kannski frekar rætur í virðingu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.