Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 99

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 99
Verufrœði listaverksins 97 Þá má nefna tvö atriði sem minnst hefur verið á áður. Annars vegar er mið- ill myndlistar ekki háður valdi myndlistarmannsins í jafnmiklum mæli og mið- ill bókmenntaverks, þ.e. orðin, eða miðill tónlistarverks, þ.e. tónar eða hljómar. Myndlistarmaðurinn ræður ekki algerlega við eðlisfræðilega eiginleika oh'unnar, granítblokkarinnar eða pappírsins. Hann verður að sætta sig við að pappírinn blotni og verpist, að óvæntir blettir komi fram í steininum sem höggvið er úr o.s.frv. Tónskáldið hefur hins vegar tónana á valdi sínu, að minnsta kosti í mun ríkari mæli en myndlistarmaðurinn, og getur raðað þeim saman eftir hentugleika. Tónskáldið getur smíðað næstum hreina formgerð, sem þó er „óhrein" að því leyti að formgerðinni verður að miðla með tónum sem taka á sig efnislega mynd, þ.e. þegar tónn hljómar er um hljóðbylgjur að ræða, sem eru efnislegar. Að sama skapi getur rithöfundur raðað saman orðum að vild, hann getur smíðað nokkuð hreina formgerð sem að vísu er líka „óhrein“ að því leyti að orðin verður að skrifa niður eða lesa upp, og formgerðin er að sjálfsögðu háð merkingu orðanna og því að þeim sé raðað saman á þann hátt að þau myndi merkingarbærar einingar (setningar). Hins vegar gegnir sjónin ákveðinni sérstöðu á meðal skilningarvitanna að því leyti að einstakir efnishlutir eru endurþekkjanlegir og samsamanlegir í sjónheim- inum. BUndur maður getur að vísu myndað hugtök um stöðuga og endurþekkj- anlega efnishluti, en hann styðst þá við þreifiskyn sem einnig getur myndað sh'ka undirstöðu. Heyrnin, sem tónlist og bókmenntir eru byggðar á, getur hins vegar ekki myndað hugtakakerfi er felur í sér endurþekkjanlega efnishluti, eins og áður var minnst á. Rökin fyrir þessum fuUyrðingum eru of flókin til að rúm sé til að tíunda þau frekar hér. Nú má velta fyrir sér hvort sh'kur grundvaharmunur sé samt í raun á myndhst annars vegar og tónlist og bókmenntum hins vegar. Þessi hstform virðast ekki svo fjarskyld að um þvíh'kan grundvallarmun geti verið að ræða. Er það ekki form- gerðin sem einnig skiptir meginmáli í myndlist? Þetta gæti sérstaklega átt við um myndlist sem framleidd er í mörgum eins eintökum af listamanninum, t.d. grafíklistaverk, afsteypur eða tréristur sem nota má í takmarkaðan fjölda mynda. Tökum dæmisöguna sem minnst var á að framan um að tækni sé fundin upp er gerir kleift að fjölfalda myndlistarverk eins og Mónu Lísu á svo fullkominn hátt að engin leið sé að greina á mihi frummyndarinnar sem Leonardo málaði pers- ónulega og eftirhkingar hennar. Við gætum haft eintök af Mónu Lísu í stofunni heima hjá okkur og bærum ekkert meiri virðingu fyrir frummynd Leonardos en sh'kum eftirlíkingum. Væri slíkt hugsanlegt? Ég haUast að þeirri skoðun að hið innsta eðli myndlistarverks feUst í formgerð, engu síður en eðU tónlistar- eða bókmenntaverks. Að vísu er ólíklegt að við bærum ekki meiri virðingu fyrir frum- myndinni af Mónu Lísu en mjög fuUkomnum eftirh'kingum jafnvel þótt dæmi- sagan væri sönn. En er það vegna eðlis listarinnar? Ég held að það sé frekar vegna tilhneigingar okkar til að bera sérstaka virðingu fyrir hlut sem vitað er að sjalfur Leonardo skapaði með pensli sínum, hann blandaði sjálfur oh'ulitinn af sérstakri natni, hlut sem hann hefiir snert og var einstaklega annt um. En þessi virðing á sér kannski aðrar rætur en í listinni sjálfri. Hún á sér kannski frekar rætur í virðingu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.